รัสเซียงดฟรีวีซ่า ให้ตุรกี เริ่ม 1 ม.ค. 59นี้

รัสเซียงดฟรีวีซ่า ให้ตุรกี เริ่ม 1 ม.ค. 59นี้

รัฐบาลรัสเซีย เตรียมระงับมาตรการ "ฟรีวีซ่า" ให้แก่ชาวตุรกี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 59 เป็นต้นไป หลังตุรกียิงเครื่องบินของรัสเซียตก

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อวันศุกร์ เรื่องการเตรียมระงับมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศให้แก่ชาวตุรกี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559 เป็นต้นไป เนื่องจากตรวจสอบพบว่ารัฐบาลตุรกีเป็น "ท่อน้ำเลี้ยง" ให้แก่กลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม และไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลมอสโกในเรื่องการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับพลเมืองรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของกลุ่มก่อการร้าย อีกทั้งสิ่งที่รัฐบาลอังการาปฏิบัติในช่วงนี้ "เกินกว่าการล้ำเส้น"

ขณะที่นายยูริ ยูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านกิจการต่างประเทศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่าทำเนียบเครมลินได้รับหนังสือจากรัฐบาลตุรกี ว่าประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ต้องการพบหารือกับผู้นำรัสเซีย แต่รัฐบาลมอสโกยังไม่ได้แจ้งกลับว่าจะตอบรับหรือปฏิเสธคำร้องของอีกฝ่าย และต่อประเด็นเกี่ยวกับการที่เออร์โดกันกล่าวว่า ปูตินปฏิเสธรับโทรศัพท์และไม่โทรกลับ ยูชาคอฟให้เหตุผลว่า เป็นเพราะตุรกี "ยังไม่พร้อม" ที่จะขอโทษ

ด้านนายนูมัน เคอร์ทุลมุส รองนายกรัฐมนตรีตุรกี แสดงความหวังว่ารัสเซียจะยังคงเปิดช่องทางสำหรับการติดต่อทางทหารและการทูตระหว่างกันบ้าง เนื่องจากไม่เชื่อว่ารัฐบาลมอสโกจะต้องการตัดขาดความสัมพันธ์เป็นการถาวร และรัฐบาลอังการากำลังเตรียมการรับมือมาตรการคว่ำบาตรจากอีกฝ่ายอยู่

ทั้งนี้ เคอร์ทุลมุสยืนยันว่า กองทัพตุรกีจะไม่ยิงเครื่องบินลำที่ละเมิดน่านฟ้าเข้ามาเมื่อวันที่ 24 พ.ย. หากทราบว่าเป็นของรัสเซีย แต่กล่าวด้วยว่า หากนักบินของรัสเซียปฏิบัติตามคำเตือนของกองทัพตุรกี และแจ้งว่าเป็นอากาศยานทหารของรัสเซีย เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นเช่นกัน