รัสเซียขึ้นดอกเบี้ยป่วนเงินรูเบิล

รัสเซียขึ้นดอกเบี้ยป่วนเงินรูเบิล

เงินรูเบิลรัสเซียดิ่งหนักอีกกว่า 11% หลังแบงก์ชาติขี้นดอกเบี้ยอีก 6.5% ทำตลาดป่วน

ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงไปอีกมากกว่า 11% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ถือเป็นการดิ่งลงหนักสุดภายในวันเดียว นับแต่เกิดวิกฤติการเงินรัสเซียในปี 2541 เหตุตลาดขาดความเชื่อมั่นในธนาคารกลาง หลังประกาศขึ้นดอกเบี้ยแบบเหนือความคาดหมาย ทำตลาดป่วน

ในช่วงเปิดตลาด เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นราว 10% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่เมื่อธนาคารกลางรัสเซีย ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 6.50% แบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ในความพยายามที่จะยับยั้งการอ่อนค่าของเงินรูเบิล บรรยากาศการซื้อขายก็เต็มไปด้วยความผันผวน และทำให้ค่าเงินร่วงลงไปทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่

การอ่อนค่าลงครั้งล่าสุด ทำให้ในสัปดาห์นี้ เงินรูเบิลร่วงลงมาแล้วเกือบ 20% และถือเป็นการร่วงลงมากกว่า 50% ตลอดทั้งปีนี้ ทำให้หลายฝ่ายคิดถึงวิกฤติการเงินเมื่อปี 2541 ที่ค่าเงินรูเบิลดิ่งลงอย่างหนักในเวลาไม่กี่วัน จนทำให้รัสเซียต้องผิดนัดชระหนี้

รองหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารตลาดหลักทรัพย์มอสโก "นายอังเดร เชอเมตอฟ" กล่าวว่า การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลาง กลายเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดความผันผวนขึ้นในตลาด ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกขึ้น และความรู้สึกในตลาดอยู่ในด้านลบ

นักวิเคราะห์ชี้ด้วยว่า การประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีก 6.50% ในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 1.00% ไปแล้ว สะท้อนให้เห็นถึงความสิ้นหวังของธนาคารกลาง และดูเหมือนว่านางอิลวิรา นาบิลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย จะหมดหนทางที่จะยับยั้งการอ่อนค่าลงของเงินรูเบิล ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีการนำมาตรการควบคุมเงินทุนเข้ามาใช้เพิ่มมากขึ้น