ยุโรปออกกฏแจ้งข้อมูลเอื้อลูกค้าแพ้อาหาร

ยุโรปออกกฏแจ้งข้อมูลเอื้อลูกค้าแพ้อาหาร

ยุโรปออกกฏเข้ม สั่งภัตตาคาร-ร้านอาหารต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงส่วนประกอบอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ทั้ง 14 ชนิด

ยุโรปออกกฏเข้ม สั่งภัตตาคาร-ร้านอาหารประเภทซื้อกลับบ้านทุกแห่งทั่วทวีป ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงส่วนประกอบอาหาร ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ทั้ง 14 ชนิด หวังคุ้มครองผู้บริโภค จากอาการแพ้หลังรับประทานอาหาร

มาตรการดังกล่าว เป็นกฏหมายที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันเสาร์ (13 ธ.ค) ที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นร้านเบเกอรี ที่มีการเสิรฟ์อาหาร คาเฟ่ หรืออาหารบรรจุกล่อง ที่วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต จะต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่า อาหารของบริษัทมีส่วนประกอบ ที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งพบบ่อยในชีวิตประจำวันทั้ง 14 ชนิด เช่น ผักคึ่นไช่ ธัญพืช ที่มีส่วนประกอบของกลูเตน สัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็ง ประเภทกุ้ง หอย รวมถึงไข่ และถั่วต่างๆหรือไม่

นอกจากนี้ บรรดาภัตตาคาร และผู้ผลิตอาหารสามารถเลือกได้ว่า จะแจ้งให้ผู้บริโภครับรู้ถึงส่วนประกอบในอาหารที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ด้วยวิธีใดก็ได้ ทั้งการพูดคุยกับลูกค้า ทำแผ่นพับ ติดฉลากไว้ที่ผลิตภัณฑ์ รวมถึง ระบุส่วนประกอบที่ทำให้เกิดอาหารแพ้ไว้ในเมนูอาหารอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ มีผู้ที่มีอาการแพ้อาหารอยู่ในทวีปยุโรปเป็นจำนวนกว่า 17 ล้านคน โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ มีประชาชนประมาณ 5,000 คน ที่ต้องเข้ารับการรักษาอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรงตามโรงพยาบาลต่างๆในแต่ละปี และในจำนวนนี้มีอาการแพ้อย่างรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต 10 %