'ไอเอส'ฆ่าตัดหัวเหยื่อรายที่4

'ไอเอส'ฆ่าตัดหัวเหยื่อรายที่4

‘ไอเอส’ แพร่คลิปฆ่าตัดหัวตัวประกันชาวอังกฤษรายที่ 2 ซึ่งเป็นเหยื่อรายที่ 4 ที่ถูกฆ่าโดยกลุ่มหัวรุนแรง

กลุ่มไอเอสเผยแพร่ภาพคลิปวิดีโอล่าสุด ที่เป็นการฆ่าตัดหัวนายอลัน เฮนนิ่ง วัย 47 ตัวประกันชาวอังกฤษรายที่ 2 ซึ่งเขาเป็นเหยื่อรายที่ 4 ที่ถูกฆ่าโดยกลุ่มหัวรุนแรงนี้

คลิปวิดีโอนี้ออกมาเผยแพร่ในยูทูป เป็นภาพชายวัยกลางคนในชุดสีส้ม นั่งคุกเข่าอยู่ข้างทหารชุดดำ ในพื้นที่แห้งแล้งที่คาดว่าจะเป็นตามแนวชายแดนระหว่างซีเรียและอิรัก ซึ่งเหมือนกับคลิปฆ่าตัวหัวสองนักข่าวอเมริกัน และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอังกฤษ ก่อนหน้านี้

ซึ่งคลิปวิดีโอก่อนที่เฮนนิ่งจะถูกฆ่า เขาปรากฏตัว พร้อมอ่านข้อความว่า “เพราะรัฐบาลของพวกเราตัดสินใจโจมตีไอเอส ซึ่งผมเป็นประชาชนชาวอังกฤษคนหนึ่ง จะเป็นคนชดใช้สำหรับการตัดสินใจดังกล่าว หลังจากนั้นก็มีเสียงของชายสำเนียงอังกฤษที่บอกว่า “เลือดของเดวิด เฮนนิ่งอยู่ในมือของคาเมรอน เขาจะถูกฆ่าและเลือดของเขาจะอยู่ในมือของรัฐสภาอังกฤษ”

เฮนนิ่งวัย 47 ปี เป็นเจ้าหน้าอาสาสมัคร ที่ช่วยเหลือส่งยาอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปตามโรงพยาบาลในทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วเขาถูกลักพาตัวไป

ด้านนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ได้เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า “การฆาตกรรมนายอลัน เฮนนิ่ง อย่างโหดร้ายโดยกลุ่มไอซิล เป็นการแสดงให้เห็นถึงความป่าเถื่อนของผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ ผมขอแสดงความเสียใจต่อภรรยาและลูกของเฮนนิ่ง”

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้กล่าวประนามการฆาตกรรมอันเหี้ยมโหดที่เกิดขึ้นกับเฮนนิ่ง

อังกฤษได้สนับสนุนกองกำลังสหรัฐในการต่อต้านกลุ่มไอเอส โดยส่งกำลังพลเข้าไปช่วยเหลือด้านการขนส่งและหน่วยข่าวกรอง เช่นเดียวกับเมื่อเร็วๆนี้ที่ได้เข้าร่วมการโจมตีทางอากาศในอิรัก

นอกจากนี้ในตอนท้ายของวิดีโอ กลุ่มไอเอสได้มีภาพของชายชาวอเมริกัน ที่ทางไอเอสระบุว่า คือนายปีเตอร์ แคซซิก วัย 26 ปี จะไปเป็นเหยื่อรายต่อไปที่จะถูกฆ่าตัดหัว

โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐออกมาระบุว่า แคซซิกถูกจับไปโดยกลุ่มไอเอสจริง