'จีน-เวียดนาม'จัดเจรจายุติกระแสต่อต้านจีน

'จีน-เวียดนาม'จัดเจรจายุติกระแสต่อต้านจีน

จีน-เวียดนามจัดการเจรจา หวังคลี่คลายกระแสต่อต้านจีนในเวียดนาม หลังจีนเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้าไปในน่านน้ำที่กำลังมีข้อพิพาทกัน

คณะทำงานของจีนนำโดยนายหลิว เจียนเฉา รมช.กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดการหารือกับคณะทำงานของเวียดนามที่กรุงฮานอยในวันศุกร์ เกี่ยวกับกระแสต่อต้านชาวจีนและบริษัทของจีนอย่างรุนแรงในเวลานี้

นายหลิว กล่าวว่า สถานการณ์รุนแรง ซึ่งได้แก่การทำลายทรัพย์สิน การฉกชิงทรัพย์ และการลอบวางเพลิง ได้เกิดขึ้นในหลายท้องที่ของเวียดนามในระยะนี้ จนเป็นเหตุให้มีชาวจีนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมถึงสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของบรรดาบริษัทจีน

" รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัยของชาวจีน และขอให้ทางเวียดนามดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาการจลาจลนี้ พร้อมเยียวยา"นายหลิว กล่าว

นายหลิว ยังได้ขอให้เวียดนามใช้มาตรการที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพในทันทีเพื่อป้องกันและรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงแบบเดียวกันนี้อีก และเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินขององค์กรและชาวจีนทั้งหมดในเวียดนาม

ในส่วนของเวียดนามนั้น นายฟาม ก๋วง วินห์ รมช.ต่างประเทศ ได้แสดงความเสียใจอีกครั้งต่อความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของทางฝั่งจีน โดยเขากล่าวว่าเวียดนามได้ดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดในทันทีเพื่อระดมกำลังทั้งหมดในการเพิ่มการป้องกันบริษัทและบุคลากรของจีน

เขาย้ำว่าเวียดนามจะพยายามต่อไปเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของชาวจีนและองค์กรต่างๆของจีน และยุติความรุนแรงทั้งหมดทั้งนี้ กระแสต่อต้านจีนซึ่งลุกลามเป็นเหตุจลาจลรุนแรงในเวียดนามนั้นเกิดขึ้นสืบเนื่องจากความไม่พอใจที่จีนเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่เข้าไปในน่านน้ำที่กำลังมีข้อพิพาทกันอยู่กับเวียดนามใกล้หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้