บีโอเจมั่นใจศก.รับมือขึ้นภาษีได้

บีโอเจมั่นใจศก.รับมือขึ้นภาษีได้

รองผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นมั่นใจเศรษฐกิจรับมือขึ้นภาษีได้ ยันเศณษฐกิจยังมีความยืดหยุ่นพอ

นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ แสดงความมั่นใจว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะรับมือกับผลกระทบเชิงลบจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ และไม่กังวลว่า การขึ้นภาษีจะกดดันการบริโภคส่วนบุคคล

นายนากาโสะ ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะรองรับผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เมษายนได้

เหตุผลหลักที่สนับสนุนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็คือ การปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของการจ้างงานและภาวะรายได้ รวมทั้งไม่มีปัญหาเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2540 ซึ่งเป็นปีที่มีการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในครั้งก่อน เช่น ความเปราะบางของระบบการเงิน

นายนากาโสะ เสริมด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังจะผ่านพ้นจากภาวะเงินฝืดได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่มั่นคง ประเทศได้มาถึงครึ่งทางในการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางแล้ว

รองผู้ว่าการบีโอเจให้คำมั่นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินเพื่อยุติภาวะเงินฝืด แต่ก็เตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นหากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินกลยุทธ์ด้านการขยายตัว เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคเอกชนและเสริมศักยภาพด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วย