ทร.เวียดนามยันเครื่องบินมาเลเซียตก

ทร.เวียดนามยันเครื่องบินมาเลเซียตก

กองทัพเรือเวียดนาม ยันเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส MH370 ตกในทะเลใกล้เกาะTho Chu ของเวียดนาม "ซีอีโอ"สายการบินแสดงความเสียใจขาดการติดต่อ

ล่าสุด (12.50) ผู้สือข่าวรายงานว่ากองทัพเรือ (ทร.) ของเวียดนาม เปิดเผยว่า เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส MH370ได้ประสบอุบัติเหตุตกในทะเล ใกล้เกาะ Tho Chu ของเวียดนาม แต่ไม่มีรายงานว่ามีผู้รอดชีวิตหรือไม่ และสาเหตุที่ตกมาจากอะไร

โดยก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยของเวียดนามสามารถตรวจจับสัญญาณของเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ ที่ขาดการติดต่อไปตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่ นายฟาอัด ชารูจี รองประธานสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส บอกว่า เที่ยวบิน MH370 ติดต่อครั้งสุดท้ายขณะอยู่ที่ระดับความสูง 35,000 ฟิต และอยู่ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ราว 2 ชม.

แต่ไม่มีการติดต่อจากลูกเรือหรือหอบังคับการบินว่าเครื่องบินประสบปัญหาอะไร นอกจากนี้ เขาบอกด้วยว่า เที่ยวบินนี้มีน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอบินได้ 7 ชม.เท่านั้น และคาดว่าน้ำมันจะหมดภายใน 8.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 7.30 น.ตามเวลาไทย

เที่ยวบินนี้ ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเวลา เที่ยงคืน 41 นาทีตามเวลาท้องถิ่น และมีกำหนดการลงจอดที่กรุงปักกิ่งของจีนในเวลา 6 โมงครึ่งวันนี้ แต่เครื่องบินขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินซูบังของมาเลเซียเมื่อเวลา ตี 2 ครึ่ง และหายไปจากจอเรดาร์ขณะบินอยู่ในบริเวณน่านฟ้าของเวียดนาม

นอกจากนี้ นายอาห์หมัด เยาฮารี ยาห์ยา ซีอีโอของมาเลเซีย แอร์ไลนส์ กล่าวแสดงความเสียใจที่เครื่องบินขาดการติดต่อไป และบอกว่าทีมงานกำลังติดต่อญาติของผู้โดยสารและลูกเรือเพื่อแจ้งสถานการณ์ให้ทราบ

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินในเมืองหนานหนิงของจีนนั้น เจ้าหน้าที่ของสายการบินบอกด้วยว่า ไม่เป็นความจริง

ส่วนสถานทูตจีนในมาเลเซีย ได้ตั้งคณะเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉินเพื่อประสานงานติดตามความคืบหน้าของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ว่า ข่าวเครื่องบินหายสร้างความกังวลแก่รัฐบาลอย่างมาก และหวังว่าผู้โดยสารทุกคนจะปลอดภัย และเรากำลังทำทุกวิถีทางเพื่อติดตามความคืบหน้าของเหตุการณ์อย่างละเอียด

เครื่องบินลำนี้ มีผู้โดยสาร 227 ซึ่งรวมถึงเด็กทารก 2 คนและมีชาวต่างชาติจาก 13 ประเทศ นอกจากนี้ ยังมีลูกเรืออีก 12 คน โดยมีผู้โดยสารชาวจีนมากถึง 158 คน

ด้านบริษัทโบอิ้ง โพสในทวิตเตอร์ว่ากำลังติดตามข่าวเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ที่หายไปขณะนี้ พร้อมกับแสดงความห่วงใยต่อทุกคนบนเครื่องบิน และคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ

สหรัฐ โพสในทวิตเตอร์ว่าได้รับทราบรายงานข่าวเครื่องบินหายและกำลังติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์อยู่

เหตุการณ์เครื่องบินหายไปครั้งนี้ จะซ้ำเติมปัญหาที่รุมเร้ามาเลเซีย แอร์ไลนส์ สายการบินแห่งชาติที่เผชิญการแข่งขันอย่างหนักจากสายการบินต้นทุนต่ำ และไม่ทำกำไรในช่วงสามปีที่ผ่าน ขณะที่เตรียมซื้อเครื่องบินใหม่ 100 ลำเพื่อเสริมประสิทธิภาพ

ที่ผ่านมาเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สประสบอุบัติเหตุไม่กี่ครั้ง โดยเมื่อปี 2520 เครื่องบินตกในมาเลเซียส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 100 คนเสียชีวิตทั้งหมด