'ปูติน'ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ

'ปูติน'ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ

ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เป็นหนึ่งในผู้ถูกเสนอชื่อจำนวน 278 ราย เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้

รายงานซึ่งอ้างแหล่งข่าวภายในสถาบันวิจัยสันติภาพออสโล (PRIO) ซึ่งเป็นสถาบันวิชาการอิสระที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงของนอร์เวย์ ประธานาธิบดีปูติน ผู้นำวัย 61 ปีของรัสเซีย ที่กำลังมีบทบาทสำคัญต่อวิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองในยูเครนและคาบสมุทรไครเมียอยู่ในเวลานี้ เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรติดังกล่าวในปีนี้

แหล่งข่าวภายในของสถาบันดังกล่าวเผยว่า ปูตินถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสันติภาพโนเบล จากบทบาทของเขาที่ช่วยให้ซีเรียรอดพ้นจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯและชาติพันธมิตร หลังมีการกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดที่เป็นพันธมิตรกับมอสโก อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่ประชาชนหลายพันศพที่ย่านชานกรุงดามัสกัส เมื่อปลายเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า หากปราศจากการยื่นมือเข้ามาไกล่เกลี่ยของปูติน ที่เสนอให้รัฐบาลซีเรียสละการครอบครองอาวุธเคมีต่อนานาชาติแล้ว สถานการณ์ในซีเรียอาจเลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่ และคาดว่าจะมีพลเรือนผู้บริสุทธิ์จำนวนไม่น้อยที่ต้องเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯและชาติพันธมิตร ดังนั้น บทบาทในช่วงเวลาดังกล่าวจึงทำให้ปูตินติดโผผู้ที่อยู่ในข่ายได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้

จนถึงขณะนี้ มีการยืนยันว่า ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสันติภาพโนเบลปี 2014 มีทั้งสิ้น 278 ราย ส่งผลให้ปีนี้กลายเป็นปีที่มีผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำลายสถิติเดิมที่ 259 รายของเมื่อปี 2013 ขณะที่ผลรางวัลอย่างเป็นทางการจะมีการประกาศในเดือนตุลาคมปีนี้

ทั้งนี้ ผู้ที่มีรายงานว่า ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสาขาดังกล่าวในปีนี้ เท่าทีมีการเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนแขนงต่างๆทั่วโลก ประกอบด้วยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย , เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐฯ, มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวเยาวชนจากปากีสถานที่ถูกกลุ่มตอลิบานยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส, สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก , หนังสือพิมพ์เพื่อเสรีภาพ “โนวายา กาเซตา” ในรัสเซีย รวมถึงนายแพทย์เดนิส มูเควเก ผู้อุทิศตนเพื่อรักษาผู้รอดชีวิตจากความรุนแรงทางเพศในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก