'โออีซีดี'ชี้ชาวญี่ปุ่นมีทักษะการอ่านสูงสุด

'โออีซีดี'ชี้ชาวญี่ปุ่นมีทักษะการอ่านสูงสุด

"โออีซีดี"เผยผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นมีทักษะการอ่าน-การเขียน สูงสุดในบรรดา 23 ประเทศสมาชิก

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ โออีซีดี เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ว่า ผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นมีความสามารถด้านคณิตศาสตร์และการอ่านเขียนมากกว่าคนวัยเดียวกันใน 23 ประเทศสมาชิกโออีซีดี

ผลการศึกษาดังกล่าวซึ่งสำรวจใน 22 ประเทศที่เป็นสมาชิกโออีซีดี เช่นเดียวกับในรัสเซียและไซปรัส ทำการทดสอบคนจำนวน 166,000 คนที่มีอายุระหว่าง 16-65 ปี โดยมีเพียง 4.9% ของผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นที่ทำคะแนนได้ 1 หรือต่ำกว่านั้น จากระดับคะแนน 1-5 ซึ่งบ่งชี้ถึงความยากในการอ่านข้อความทั่วไป ขณะที่คะแนนเต็ม 5 หมายถึงความสามารถในการค้นหาและประมวลข้อมูลจากข้อความที่ซับซ้อนและประเมินข้อเท็จจริงจากข้อโต้แย้ง

จากรายงาน "โออีซีดี สกิลส์ เอาท์ลุค 2013" ระบุว่า ชาวฟินแลนด์และชาวญี่ปุ่นประมาณทุกๆ 5 คน มีคะแนนการอ่านอยู่ในระดับสูง โดยอยู่ที่ระดับ 4 หรือ 5 จากผลสำรวจทักษะของผู้ใหญ่ ซึ่งหมายความว่าพวกเขามีความสามารถในการทำหลากหลายไม่ว่าการรวบรวม ตีความ หรือสังเคราะห์ข้อมูล

ตัวเลขที่สอดคล้องกันนี้น้อยกว่า 1 ต่อ 20 สำหรับในสเปนและอิตาลี ขณะที่ค่าเฉลี่ยของกลุมประเทศโออีซีดีอยู่ที่ 15.5%

รายงานดังกล่าวระบุว่า คนญี่ปุ่นอายุระหว่าง 25-34 ปีที่จบการศึกษาระดับมัธยม มีความสามารถในทักษะการเขียนมากกว่าผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีช่วงอายุเดียวกันในสเปนและอิตาลี

ผลการสำรวจดังกล่าวยังออกมาคล้ายคลึงกันสำหรับความสามารถในด้านคณิตศาสตร์ซึ่งคนญี่ปุ่นทำคะแนนได้ดีกว่าชาติอื่นๆ โดยมีเพียง 8.1% ที่มีปัญหาในการหาผลลัพธ์จากโจทย์เลขขั้นพื้นฐานและมีคะแนนอยู่ที่ระดับ 1 หรือต่ำกว่านั้น

ตัวเลขเฉลี่ยของฝรั่งเศสอยู่ที่ 28% ขณะที่อิตาลีและสเปนมีตัวเลขอยู่ที่กว่า 30% ส่วนในหมวดเทคโนโลยีดิจิทัล คนอย่างน้อย 10% ในเกือบทุกประเทศขาดทักษะขั้นพื้นฐานในการใช้งานคอมพิวเตอร์

ชาวสวีเดนเป็นอันดับ 1 ด้านความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์และทักษะด้านดิจิทัล 8.8% อยู่ในระดับที่สูงมาก ตามมาด้วยฟินแลนด์และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนที่มีทักษะการอ่านเขียนมากจะมีรายได้สูงกว่าคนอื่นที่ความสามารถน้อยกว่าประมาณ 60% และผู้ที่มีคะแนนอยู่ที่ระดับ 1 หรือต่ำกว่านั้นมีโอกาสที่จะว่างงานมากกว่า