ญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยกัมมันภาพรังสีฟุกุชิมะ

ญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยกัมมันภาพรังสีฟุกุชิมะ

ญี่ปุ่นประกาศยกระดับเตือนภัย เหตุการณ์น้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลจากโรงงานในเมืองฟุกุชิมะ ให้เป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงระดับ 3

การรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีครั้งนี้ ถือว่าเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อเดือนมีนาคม 2554

ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลนิวเคลียร์ "นายชูนิชิ ทานากะ" เปิดเผยว่า สิ่งที่คณะกรรมการเป็นกังวลอย่างมากได้เกิดขึ้นแล้ว ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ควรมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด นอกจากนี้ ยังยกระดับเกณฑ์ระหว่างประเทศว่าด้วยเหตุการณ์ทางนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น มาเป็นระดับ 3 หรือ "เหตุรุนแรง" จากเดิมอยู่ระดับ 1 ซึ่งหมายถึง "เหตุผิดปกติ"

ในช่วงวิกฤติร้ายแรงสุดนั้น การรั่วไหลที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟุกิชิมะถูกจัดให้อยู่ในระดับ 7

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า คณะกรรมการจะแจ้งทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ เกี่ยวกับปัญหาการรั่วไหลและหารือเกี่ยวกับความแม่นยำของการประเมิน

การยกระดับความรุนแรงมีขึ้น 1 วันหลังจากบริษัทเทปโกเปิดเผยว่ามีน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีปริมาณ 300 ตัน รั่วไหลมาจากถังทำความเย็นเตาปฏิกรณ์ โดยคาดว่าการรั่วไหลดังกล่าวเกิดต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ และยังไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของการรั่วไหลได้ แต่ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญสำหรับระดับกัมมันตภาพรังสีนอกโรงงาน