ธนาคารกลางอินโดฯขึ้นดอกเบี้ย

ธนาคารกลางอินโดฯขึ้นดอกเบี้ย

ธนาคารกลางอินโดนีเซียสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดเป็นครั้งที่สองในสัปดาห์นี้ ด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง 0.25% เป็น 6%

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) เพิ่งมีการขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก 0.25% เป็น 4.25% เพื่อหนุนเงินรูเปียะห์ที่อ่อนค่า

การขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวสวนทางการคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าธนาคารกลางจะตรึงดอกเบี้ยไว้ต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% เพราะมีการมองกันว่าธนาคารกลางจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนกว่ารัฐบาลจะขึ้นราคาเชื้อเพลิงเพื่อลดเงินอุดหนุนและคุมการขาดดุลงบประมาณรวมถึงการขาดดุลดุลบัญชีเดินสะพัด

ธนาคารกลางให้เหตุผลว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายผสมผสาน เพื่อป้องกันเงินเฟ้อที่คาดว่าจะสูงขึ้น และเพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคและระบบการเงิน ท่ามกลางความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดการเงินโลก

การขึ้นอัตราดอกเบี้ยวันนี้เป็นความรับผิดชอบครั้งแรกของนายอากัส มาร์โตวาโดโจ ผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางกล่าวว่า พร้อมใช้เงินดอลลาร์จำนวนมากเพื่อสร้างเสถียรภาพให้เงินรูเปียห์ และซื้อพันธบัตรรัฐบาลในตลาดรอง

ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของอินโดนีเซีย ซึ่งถูกธนาคารกลางนำมาใช้แทรกแซงเป็นระยะๆ มีจำนวนลดลงในปีนี้ โดยเมื่อสิ้นเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 1.05 แสนล้านดอลลาร์ เทียบกับ 1.12 แสนล้านดอลลาร์เมื่อสิ้นปี 2555

แรงกดดันต่อตลาดเงินอินโดนีเซียครั้งล่าสุดมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลพยายามผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวถึง 6.3% ปีนี้ ทั้งยังถูกวิจารณ์ว่าล่าช้าในการตัดสินใจด้านนโยบาย โดยประเด็นที่ได้รับความสนใจมากคือเมื่อใดรัฐบาลจะขึ้นราคาน้ำมัน