มาลาวีทุ่มสรรพกำลังค้นเครื่องบินรอง ประธานาธิบดีตกกลางป่า

มาลาวีทุ่มสรรพกำลังค้นเครื่องบินรอง ประธานาธิบดีตกกลางป่า

ประธานาธิบดีมาลาวีเผยเมื่อวันจันทร์ ทุ่มเททรัพยากรทุกอย่างค้นหาเครื่องบินทหารบรรทุกรองประธานาธิบดีเซาลอส ชิลิมา และคนอื่นๆ อีกเก้าคนที่สูญหาย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประธานาธิบดีลาซารัส ชาควีรา ของมาลาวี แถลงเมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.67)

“ผมรู้ว่านี้เป็นสถานการณ์ใจสลาย แต่ผมอยากรับรองกับคุณว่า ผมเตรียมทรัพยากรทุกอย่างในการค้นหาเครื่องบินลำนั้น ผมยังยึดมั่นในทุกอณูแห่งความหวังว่าเราจะพบผู้รอดชีวิต”

เครื่องบินลำนี้ออกเดินทางเมื่อเวลา 09.00 น. วันจันทร์ บรรทุกรองประธานาธิบดีชิลิมา วัย 51 ปี และคนอื่นๆ อีกเก้าคน รวมถึงนางชานิล ดีซิมบิรี (มูลูซี) อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ทั้งหมดเดินทางจากกรุงลิลองเวไปยังเมืองมซูซู ระยะทางกว่า 370 กิโลเมตร เพื่อร่วมงานศพอดีตรัฐมนตรีรายหนึ่ง แต่ไม่สามารถลงจอดได้เพราะสภาพอากาศเลวร้าย รายงานข่าวไม่ยืนยันอ้างข้อมูลจากพยานผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เครื่องบินตกในป่า

“ก่อนถึงเมืองมซูซูนักบินไม่สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดีเพราะสภาพอากาศเลวร้าย หอบังคับการบิน และนำให้บินกลับไปกรุงลิลองเว แต่ทันใดนั้นเครื่องบินก็ขาดการติดต่อ” ประธานาธิบดีกล่าวเพิ่มเติม พร้อมปฏิเสธรายงานข่าวจากสื่อท้องถิ่นที่ว่า ปฏิบัติการค้นหาระงับไปช่วงกลางคืน

นายชาควีรา ยืนยันว่า ทหาร “ยังคงอยู่ในพื้นที่เพื่อปฏิบัติการค้นหา และผมสั่งอย่างเด็ดขาดว่าต้องทำต่อไปจนกว่าจะพบเครื่องบิน” โดยกองทัพจะแถลงความคืบหน้าเป็นระยะๆ

ก่อนหน้านั้นนายชาควีรา สั่งให้ทหารระดับชาติ และภูมิภาค “เปิดปฏิบัติการค้นหา และช่วยชีวิตทันที”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาลาวีได้ติดต่อรัฐบาลนานาชาติ อาทิ สหรัฐ อังกฤษ นอร์เวย์ และอิสราเอล ที่เสนอความช่วยเหลือมาในหลากหลายรูปแบบ

สำหรับนายชิลิมา ผู้เสียชีวิตได้รับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีครั้งแรกในปี 2557 เป็นคนมีเสน่ห์แม้พูดตรง และเป็นที่รักของประชาชนโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว

แต่ในปี 2565 ระหว่างดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 นายชิลิมา ถูกจับกุมในข้อหาทุจริตสินบนฉาวพัวพันนักธุรกิจเชื้อสายอังกฤษ-มาลาวี รายหนึ่ง ศาลเพิ่งยกฟ้อง เมื่อเดือนก่อน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์