อ่านผลเลือกตั้งรัฐสภายุโรป เมื่อพรรคขวาจัดมาแรง

อ่านผลเลือกตั้งรัฐสภายุโรป เมื่อพรรคขวาจัดมาแรง

การเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปที่ปิดฉากลงในวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) ชี้ให้เห็นแนวโน้มยุโรปเอียงไปทางขวา เมื่อนักการเมืองชาตินิยมไม่ไว้ใจยุโรปได้รับเลือกตั้งเข้ามามากขึ้น นักการเมืองพรรคกรีนและสายเสรีนิยมได้เสียงน้อยลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บทบาทสำคัญที่สุดของสภายุโรปคือทบทวนและอนุมัติกฎหมายใหม่ และแก้ไขกฎหมายที่สภาและรัฐบาลอียูต้องเห็นชอบก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้

นอกจากนี้สภาอียูยังมีหน้าที่เห็นชอบประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) คนใหม่และคณะกรรมาธิการอีก 26 คน เป็นไปได้มากว่าเออร์ซูลา วอน เดอ ไลเอิน จะนั่งในตำแหน่งประธานอีซีต่อไปเป็นวาระที่ 2 และการที่สภาเปลี่ยนแปลงไปสู่พรรคฝ่ายขวามากขึ้นย่อมส่งผลสำคัญต่อหลายๆ นโยบายของอียูตลอดห้าปีข้างหน้า ดังนี้

สภาพภูมิอากาศ

อีกห้าปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาสำคัญตัดสินว่า ยุโรปจะบรรลุเป้าหมายสภาพภูมิอากาศปี 2030 หรือไม่ โดยห้าปีที่ผ่านมาอียูผ่านกฎหมายว่าด้วยพลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หลายฉบับ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายปี 2030 ซึ่งนโยบายเหล่านั้นจะไม่ทำก็ยาก

แต่เมื่อสภายุโรปได้คนไม่เชื่อเรื่องโลกร้อนเข้ามามากขึ้น อาจพยายามหาช่องว่างตัดกำลังกฎหมายเหล่านั้น เพราะหลายฉบับมีกำหนดทบทวนในไม่กี่ปีข้างหน้า เช่น การเลิกจำหน่ายรถยนต์สันดาปภายในปี 2035 ซึ่งถูกวิจารณ์มากช่วงหาเสียงเลือกตั้งอียู รวมถึง ส.ส. จากกลุ่มการเมืองกลางขวาของวอน เดอ ไลเอินเองด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นสภายุโรปต้องเจรจากับประเทศอียู ถึงเป้าหมายใหม่ซึ่งมีผลผูกพันทางกฎหมายในการลดการปล่อยก๊าซภายในปี 2040 ด้วย ซึ่งจะเป็นการกำหนดแนวทางนโยบายในอนาคตเพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนภายในทศวรรษ 2030 ในทุกภาคส่วนตั้งแต่ภาคเกษตรไปจนถึงภาคอุตสาหกรรมและการขนส่ง

กลาโหม-ยูเครน

นโยบายต่างประเทศและกลาโหมเป็นหน้าที่หลักของรัฐสมาชิกไม่ใช่สภายุโรป ดังนั้นผลการเลือกตั้งไม่น่าจะส่งผลกระทบในทันทีต่อการสนับสนุนของอียูที่มีต่อยูเครนหรือประเด็นทางทหารอื่นๆ

ทว่า ในโครงการป้องกันประเทศสภายังมีบทบาทสำคัญในการวางแผนกระตุ้นความร่วมมือทั่วยุโรประหว่างรัฐสมาชิกและบริษัท  และทำให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ซื้ออุปกรณ์ทางทหารของยุโรปมากขึ้น เป้าหมายเหล่านี้อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการอุตสาหกรรมกลาโหมภายใต้สังกัดอีซี ซึ่งจำเป็นต้องได้ความยินยอมทั้งจากรัฐบาลและรัฐสภาอียู

การที่พรรคต่อต้านการบูรณาการยุโรปให้กว้างขวางยิ่งขึ้นได้เสียงเพิ่ม อาจทำให้ความหวังเหล่านี้ประสบความสำเร็จยากขึ้น ในทำนองเดียวกันกับแผนการของอีซีผู้ดำเนินนโยบายตัวจริง พวกเขาต้องการเม็ดเงินจำนวนมากจากงบประมาณอียูรอบหน้า ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบของสภาเช่นกัน

การค้า

บทบาทสำคัญของสภายุโรปต่อนโยบายการค้าอียูคืออนุมัติข้อตกลงการค้าเสรีก่อนมีผลบังคับใช้ ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปกป้องทางการค้า เช่น การกำหนดภาษี

อีซีและผู้นำอียูบางคนโต้แย้งว่า อียูจำเป็นต้องทำข้อตกลงการค้ากับคู่ค้าที่เชื่อถือได้มากกว่านี้ เพื่อชดเชยกับการที่ไม่ได้ค้าขายกับรัสเซียและลดการพึ่งพาจีน

ข้อตกลงการค้าจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างรออนุมัติ เช่น ข้อตกลงการค้าเสรีอียู-เม็กซิโก และอียู-เมอร์โซซูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ พร้อมกันนั้นอีซีก็พยายามตกลงกับออสเตรเลียด้วย

ดีลทั้งหมดโดยเฉพาะข้อตกลงกับเมอร์โซซูร์ เผชิญเสียงคัดค้าน การผลักดันข้อตกลงผ่านสภาน่าจะยากขึ้น เมื่อจำนวน ส.ส.ชาตินิยมต่อต้านอียูเพิ่มสูงขึ้น

จีน - ความสัมพันธ์สหรัฐ

อีซีให้เหตุผลว่า อียูจำเป็นต้องนำเสนอจุดยืนเป็นหนึ่งเดียวต่อคู่แข่งสำคัญ เช่น จีนและสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับสู่ทำเนียบขาว

ไม่เพียงเท่านั้นอียูจำเป็นต้องมียุทธศาสตร์อุตสาหกรรมเป็นหนึ่งเดียวกันมากกว่านี้ เพื่อรักษาฐานอุตสาหกรรมสินค้าดิจิทัลและสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไว้ให้ได้ ในขณะที่คู่แข่งอัดเม็ดเงินอุดหนุนอย่างหนัก

นักวิจารณ์กล่าวว่า พรรคชาตินิยมฝ่ายขวาทำให้ยุโรปแตกแยกย่อยหมดพลัง จนไม่สามารถเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้นเหล่านั้นได้

ปฏิรูป-ขยายอียู

อียูจำเป็นต้องปฏิรูปนโยบายเกษตรภายใน และวิธีสนับสนุนสมาชิกปรับมาตรการการดำรงชีวิตก่อนรับสมาชิกใหม่ โดยเฉพาะประเทศใหญ่อย่างยูเครน เนื่องจากระบบปัจจุบันถูกมองว่าเสียค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

ในการรับสมาชิกใหม่ อย่างยูเครน มอลโดวา และประเทศคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก อียูจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการตัดสินใจด้วย ลดการใช้มติเอกฉันท์ลงซึ่งวิธีนี้เห็นแล้วว่าบรรลุยากยิ่งขึ้นทุกที

ถ้าการปฏิรูปดังกล่าวได้รับการเสนอเข้ามาในวาระห้าปีที่จะถึงนี้ สภาย่อมมีหน้าที่สำคัญในการกำหนดทิศทางการปฏิรูป และเสียงที่แข็งแกร่งขึ้นของฝ่ายขวาผู้ไม่เห็นด้วยกับการบูรณาการยุโรปให้ลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิมย่อมส่งผลกระทบสำคัญ