"โมดี" สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดีย สมัยที่ 3

"โมดี" สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดีย สมัยที่ 3

นายนเรนทรา โมดี สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 3 หลังจากแนวร่วมพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ซึ่งนำโดยพรรคภารตียชนตา (BJP) ของนายโมดีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พิธีสาบานตนของนายโมดี ได้จัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีอินเดีย เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.67) ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากถึง 8 พันคนที่เข้าร่วมแสดงความยินดี ซึ่งรวมถึงผู้นำจากศรีลังกา บังกลาเทศ รวมทั้งบรรดานักธุรกิจ และนักแสดงชื่อดังในแวดวงภาพยนตร์ของอินเดีย

สำหรับการเลือกตั้งของอินเดียซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 เม.ย. - 1 มิ.ย.นั้น พรรค BJP ของนายโมดีไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย โดยได้ที่นั่งในสภาเพียง 240 ที่นั่ง ลดลงจาก 303 ที่นั่งในปี 2562 และไม่ถึง 272 ที่นั่ง สำหรับการครองเสียงข้างมากในสภา

อย่างไรก็ดี แนวร่วมพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ซึ่งนำโดยพรรค BJP ได้ที่นั่งในสภาจำนวน 292 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าจำนวน 272 ที่นั่ง ซึ่งเป็นข้อกำหนดสำหรับพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

รัฐมนตรีทั้งหมด 72 คน กำหนดสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันนี้ด้วยเช่นกัน โดย 11 คน ในจำนวนนี้มาจากพรรคการเมืองในรัฐบาลผสม และอย่างน้อย 39 คน เป็นรัฐมนตรีหน้าเดิมจากรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ 

ขณะที่นักวิเคราะห์ มองว่า ผลเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ต้องการเห็นโมดีบริหารประเทศแบบเผด็จการเหมือน 10 ปีที่ผ่านมา และการเสียเสียงข้างมากจะทำให้เขาต้องฟังเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลมากขึ้น ขณะเดียวกันพันธมิตรฝ่ายค้าน ที่มีความเข้มแข็งมากขึ้น ประกาศว่า จะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล และปกป้องรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายโมดี ซึ่งจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอินเดียต่อไปอีกเป็นเวลา 5 ปี ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของอินเดียที่ดำรงตำแหน่งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 โดยนายกรัฐมนตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งถึง 3 สมัยคือ นายชวาหะร์ลาล เนห์รู ซึ่งปกครองอินเดียเป็นเวลา 17 ปีหลังจากอินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์