ปิดฉากคดี 'ฟ้องหย่าแพงสุด' ในเกาหลีใต้ ศาลสั่งประธานแชโบลจ่าย 3.7 หมื่นล้าน

ปิดฉากคดี 'ฟ้องหย่าแพงสุด' ในเกาหลีใต้ ศาลสั่งประธานแชโบลจ่าย 3.7 หมื่นล้าน

หุ้นบริษัทแชโบลใหญ่ SK Inc. พุ่ง 16% รับข่าวดีหลังศาลตัดสินจ่ายค่าหย่าร้างน้อยลง เหลือแค่ '3.7 หมื่นล้านบาท' ปิดฉากคดีหย่าร้างสุดอื้อฉาวของ 'ประธานแชโบลใหญ่-ลูกสาวประธานาธิบดี'

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า หุ้นของบริษัท SK Inc. ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทแชโบลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในเกาหลีใต้ รองจากซัมซุง พุ่งขึ้นสูงสุดถึง 16% ระหว่างการซื้อขายในวันนี้ (30 พ.ค.) ก่อนจะปิดตลาดบวกไป 9% โดยคาดว่าเป็นการตอบรับข่าวดีที่ศาลมีคำตัดสินให้ประธานบริษัทเอสเคจ่ายค่าเลี้ยงดู และแบ่งสินสมรส "น้อยลง" ในคดีฟ้องหย่าที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ 

คดีหย่าร้างที่อื้อฉาวที่สุดคดีหนึ่งในเกาหลีใต้ ระหว่าง "ชเว แท วอน" (Chey Tae-won) ประธานบริษัท SK Inc. กับ "โน โซ ยอง" (Roh Soh-yeong) บุตรสาวอดีตประธานาธิบดี โน แท อู แห่งเกาหลีใต้ เริ่มขึ้นในปี 2556 เมื่อชเวยอมรับกับสื่อว่า มีลูกนอกสมรส และได้ยื่นเรื่องขอหย่าภรรยาในปี 2558 ทั้งคู่พยายามเจรจากัน แต่ตกลงแบ่งสินสมรสไม่ได้ จนภรรยายื่นฟ้องหย่าในปี 2561 

มีรายงานว่า ฝ่ายหญิงร้องขอการแบ่งสินสมรส ซึ่งรวมถึงสินทรัพย์ และหุ้นจำนวนหนึ่งของบริษัทเอสเค คิดเป็นมูลค่าถึง 2 ล้านล้านวอน โดยอ้างว่า
อดีตประธานาธิบดีโน ซึ่งเป็นบิดาของฝ่ายหญิง เคยให้ทุนก้อนใหญ่กับชเวในช่วงทศวรรษ 90 ซึ่งช่วยทำให้กิจการของเอสเคเติบใหญ่ มาจนถึงปัจจุบัน 

ปิดฉากคดี \'ฟ้องหย่าแพงสุด\' ในเกาหลีใต้ ศาลสั่งประธานแชโบลจ่าย 3.7 หมื่นล้าน

อย่างไรก็ตาม ในคำตัดสินล่าสุดวันนี้ ศาลมีคำสั่งให้ฝ่ายชายแบ่งสินสมรสเป็นจำนวน 1.38 ล้านล้านวอน (เกือบ 3.7 หมื่นล้านบาท) หรือน้อยกว่าที่ฝ่ายหญิงร้องขอก้อนหนึ่งมาก ซึ่งคาดว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นของ SK ดีดตัวขึ้นอย่างร้อนแรงในวันนี้

ทั้งนี้ แม้ว่าศาลจะตัดสินให้ประธานเอสเคจ่ายน้อยลง แต่ก็ยังคงถือเป็นคดีการหย่าร้างที่ทำสถิติแพงที่สุดในเกาหลีใต้ เฉือนลำดับ 2 ในคดีของ "ซัมซุง" แชโบลเบอร์ 1 ในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการฟ้องหย่าระหว่างบุตรสาวของผู้ก่อตั้งซัมซุง และสามีที่เป็นอดีตบอดี้การ์ด เมื่อปี 2557

โดยในครั้งนั้น อดีตสามีได้ยื่นฟ้องแบ่งสมบัติ 1.2 ล้านล้านวอน (กว่า 3.6 หมื่นล้านบาท ) จากทรัพย์สินที่มีทั้งหมด 2.5 ล้านล้านวอน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการฟ้องคดีสินสมรสที่มีวงเงินสูงสุด เท่าที่เคยมีมาของเกาหลีใต้ในขณะนั้น