การไฟฟ้าเวียดนาม วอนโรงงานประหยัดไฟต่อไป หลังดีมานด์พุ่ง 1,000 ล้านกิโลวัตต์ - ชั่วโมง

การไฟฟ้าเวียดนาม วอนโรงงานประหยัดไฟต่อไป หลังดีมานด์พุ่ง 1,000 ล้านกิโลวัตต์ - ชั่วโมง

การไฟฟ้าเวียดนามขอโรงงาน และผู้บริโภครายย่อยประหยัดไฟต่อเนื่อง หลังความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1,000 ล้านกิโลวัตต์ - ชั่วโมง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การไฟฟ้าเวียดนาม Vietnam Electricity Group (EVN) เรียกร้องให้บรรดาโรงงานออกมาตรการประหยัดพลังงานอย่างสมัครใจต่อไป ท่ามกลางคลื่นความร้อนที่ส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1,000 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงในวันอังคาร (28 พ.ค.67)

การไฟฟ้าเวียดนามบอกว่า การใช้พลังงานในภาคเหนือของเวียดนามอาจเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หากยังมีคลื่นความร้อนปกคลุมอยู่ และว่าขณะนี้ภูมิภาคกำลังเผชิญความเสี่ยงขาดแคลนพลังงาน โดยการบริโภคเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ แต่ผู้ผลิตพลังงานไม่สามารถจัดหาพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อฤดูร้อนที่แล้วพื้นที่ภาคเหนือของเวียดนาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานซัพพลายเออร์แอปเปิ้ล, ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และโรงงานผลิตรายใหญ่อื่นๆ เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง เนื่องจากการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น

เลอ มิงห์ ไค” รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เหตุไฟดับเมื่อปีก่อนจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะสายส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ ที่เชื่อมต่อภาคเหนือ และภาคกลางของประเทศจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิ.ย. นี้

นอกจากนี้ การไฟฟ้ายังได้ขอให้ผู้บริโภครายย่อยตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ระดับอย่างน้อย 26 องศาเซลเซียส และขอความร่วมมืองดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ไฟสูง โดยเฉพาะในชั่วโมงที่มีการใช้ไฟฟ้าปริมาณมาก ตั้งแต่ 11.00 - 15.00 น. รวมถึงช่วง 19.00 - 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.67 แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์แอปเปิ้ล และโรงงานอื่นๆ ได้รับคำร้องขอจากเจ้าหน้าที่เวียดนามลดการใช้พลังงาน 30% อย่างสมัครใจ

ด้านการไฟฟ้าเวียดนาม ออกมาแถลงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวผ่านเว็บไซต์รัฐบาลในวันต่อมาว่า หลายบริษัทที่ดำเนินงานในจังหวัดทางภาคเหนือของเวียดนามไม่ได้รับการร้องขอให้ลดการใช้พลังงาน 30% แต่อย่างใด

 

อ้างอิง: Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์