‘เคธี วูด’ เข้าซื้อหุ้นบริษัท xAI ของ ‘อีลอน มัสก์’ เพิ่มเดิมพันอนาคต AI 

‘เคธี วูด’ เข้าซื้อหุ้นบริษัท xAI ของ ‘อีลอน มัสก์’ เพิ่มเดิมพันอนาคต AI 

กองทุนของ ‘เคธี วูด’ เข้าซื้อหุ้นบริษัท xAI ของ ‘อีลอน มัสก์’ ราว 1.2 ล้านดอลาร์ซึ่งคิดเป็น   2% ของกองทุน หลังช้อนซื้อ 2 หุ้นเอไออย่าง OpenAI และ Anthropic พร้อมเดิมพันอนาคตเอไอจะมีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่ากองทุน "อาร์ค อินเวสต์เมนท์ แมเนจเมนท์" (Ark Investment Management) โดยหนึ่งในนักลงทุนมือฉมัง เคที วูด ซึ่งเป็นซีอีโอและผู้จัดการกองทุนนี้ ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท "เอ็กซ์เอไอ" (xAI) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของ อีลอน มัสก์ โดยไม่เปิดเผยตัวเลขการลงทุน แต่ทว่าการลงทุนครั้งนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของการเดิมพันที่เพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมเอไอที่เพิ่งเกิดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะปฏิวัติวงการเทคโนโลยีระดับโลก

กองทุน Ark Venture Fund เปิดเผยการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวผ่านอีเมลถึงลูกค้าในวันอังคาร โดยเบรตต์ วินตัน นักวิเคราะห์ของ Ark กล่าวว่า การลงทุนนี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในกองทุน กว่า 60 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 1.2 ล้านดอลาร์ โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กองทุนเปิดเผยว่าได้เข้าซื้อหุ้นใน OpenAI ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในกองทุนเมื่อเดือนที่แล้ว 

นอกจากนี้ กองทุน Ark Venture Fund ยังมีการลงทุนในบริษัทเอไอดาวรุ่งอีกแห่งอย่าง "แอนโทรปิค" (Anthropic) คิดเป็นประมาณ 5% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

“สิ่งที่ทำให้ xAI แตกต่างจากบริษัทด้านเอไอ อื่นๆ คือ การเข้าถึงระบบการจัดจำหน่ายและข้อมูลเรียลไทม์ของ X ซึ่งยิ่งทรงพลังมากขึ้นเมื่อผนวกกับความมุ่งเน้นอย่างจริงจังในเรื่องความเร็วของอีลอน มัสก์ และโมเดลพื้นฐานของเอไอจะยิ่งมีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ภายในปลายทศวรรษนี้” วินตันกล่าว

ทั้งนี้ xAI ก่อตั้งขึ้นในปี 2565 โดยอีลอน มัสก์ ซึ่งมุ่งหวังจะยกระดับเทคโนโลยี AI ไปสู่จุดสูงสุด และเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมาบริษัทเพิ่งประกาศว่าสามารถระดมทุนรอบ Series B เป็นมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 2.19 แสนล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าบริษัทหลังการระดมทุนอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว  8.7 แสนล้านบาท

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานถึงการจับตาความเคลื่อนไหวของการระดมทุนใน xAI ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากเงินทุนนี้จะช่วยให้ xAI แข่งขันกับบริษัทเอไออื่น ๆ เช่น OpenAI และ Google

สำหรับกองทุน Ark Venture ซึ่งเปิดตัวในเดือนกันยายน 2564 นั้น ลงทุนในบริษัททั้งที่เป็นบริษัทมหาชนและบริษัทเอกชน ซึ่งรวมถึงบริษัทหลายแห่งของ อีลอน มักส์ อย่าง SpaceX, Epic Games, Freenome Holdings และ Relation Therapeutics โดยบริษัทเอกชนเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมด

กองทุนของเคธี วูด โด่งดังอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่เธอตัดสินใจลงทุนอย่างหนักในบริษัทต่างๆ รวมถึงเทสลา และเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนมักส์มานาน 

แต่ในปีนี้ กองทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเธออย่าง Ark Innovation ETF ซึ่งมีมูลค่า 6.2 พันล้านดอลลาร์นั้น ประสบปัญหาเนื่องจากราคาหุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเทสลา และบริษัทอื่นๆ ที่เธอลงทุนด้วยนั้นปรับตัวลดลง