เฮดจ์ฟันด์เดิมพัน ’ทองคำขาขึ้น’ มากสุดในรอบ 4 ปี หลังราคาทองพุ่งทำนิวไฮใหม่

เฮดจ์ฟันด์เดิมพัน ’ทองคำขาขึ้น’ มากสุดในรอบ 4 ปี หลังราคาทองพุ่งทำนิวไฮใหม่

กองทุนเฮดจ์ฟันด์ส่งสัญญาณ ‘ทองขาขึ้น’ หลังเดิมพันทองคำแบบ  long มากที่สุดในรอบ 4 ปี รับราคาทองพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนเก็งกำไรรายใหญ่กำลังเพิ่มสถานะการเก็งกำไร “ทองคำขาขึ้น” กันมากที่สุดในรอบ 4 ปี โดยการเก็งกำไรสถานะ Long หรือเดิมพันว่าราคาจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต กำลังเพิ่มสูงขึ้นรับราคาทองคำที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ 2,448 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อ 20 พ.ค.67 ที่ผ่านมา สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์กำลังเพิ่มขึ้น

เฮดจ์ฟันด์เดิมพัน ’ทองคำขาขึ้น’ มากสุดในรอบ 4 ปี หลังราคาทองพุ่งทำนิวไฮใหม่

ข้อมูลล่าสุดจากคณะกรรมการกำกับซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) ระบุว่า การเก็งกำไรราคาขาขึ้นกับสถานะ Long Positions ในตลาดทองคำฟิวเจอร์ส Comex Futures และออปชั่น เพิ่มขึ้นถึง 21,030 สัญญาในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่เมษายน 2563 ตามข้อมูลของ CFTC

ทั้งนี้ นักลงทุนเข้าเก็งกำไรในราคาทองในช่วงที่ราคาทองคำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน จนทำให้ปีนี้ราคาทองเพิ่มขึ้นกว่า 13%แล้ว เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำ ท่ามกลางความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งในเอเชีย และความขัดแย้งในยูเครนและตะวันออกกลาง ซึ่งตอกย้ำสถานะของทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

แม้ราคาทองคำจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้นักลงทุนกำลังเทขายทองคำ ส่งผลให้ทองคำมุ่งหน้าสู่สัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดในปีนี้

ล่าสุดราคาทองคำ (27 พ.ค.67) เคลื่อนไหวที่ 2,339 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปรับตัวลงกว่า 3% จากระดับนิวไฮ หลังข้อมูลจากรายงานการประชุมเฟดที่ผ่านมา และตัวเลข PMI ภาคบริการของสหรัฐที่ดีกว่าคาด แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง สัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งและสามารถทนต่ออัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้

อย่างไรก็ดี ข้อมูล PCE (Personal Consumption Expenditures) หลัก ซึ่งเป็นตัววัดเงินเฟ้อที่สำคัญของสหรัฐ ที่จะประกาศในเร็วๆ นี้ จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของตลาด หากตัวเลขออกมาสูงกว่าคาด อาจทำให้ตลาดกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และหันมาซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง

 

อ้างอิง bloomberg dailyfx