‘นอร์เวย์’ ปิดพรมแดน 29 พ.ค. ไม่รับ 'นักท่องเที่ยวรัสเซีย' อีกต่อไป

‘นอร์เวย์’ ปิดพรมแดน 29 พ.ค. ไม่รับ 'นักท่องเที่ยวรัสเซีย' อีกต่อไป

นอร์เวย์ประกาศปิดพรมแดนใกล้ชายแดนรัสเซีย ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.67 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียไม่สามารถเข้านอร์เวย์ได้อีก ยกเว้นผู้ถือวีซ่าทำงาน วีซ่านักศึกษา และผู้ต้องการเยี่ยมครอบครัวในนอร์เวย์

นอร์เวย์ประกาศ เตรียมปิดพรมแดนไม่ให้นักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.67 เป็นต้นไป

จากแถลงการณ์ของรัฐบาลนอร์เวย์ ระบุ ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.67 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจะไม่สามารถเข้าประเทศนอร์เวย์จากด่านผ่านแดนทางตอนเหนือของรัสเซียได้ ซึ่งนอร์เวย์มีพรมแดนติดกับรัสเซียทางตอนเหนือ เป็นระยะทาง 198 กิโลเมตร

“เอมิลี เอนเกอร์ เมห์ล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและความมั่นคงสาธารณะ ระบุในแถลงการณ์ว่า “การตัดสินใจเพิ่มความเข้มงวดในกฎระเบียบเข้าประเทศนั้น เป็นไปตามแนวทางของนอร์เวย์ที่ยืนหยัดเคียงข้างพันธมิตรในการต่อต้านการทำสงครามอย่างผิดกฎหมายของรัสเซียที่รุกรานยูเครน”

นอร์เวย์ ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แต่ไม่ใช่สมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) นั้น ได้ยุติออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวรัสเซียส่วนใหญ่ในฤดูใบไม้ผลิเมื่อปี 2565 หลังรัฐบาลมอสโก รุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตาม ผู้ถือวีซ่าระยะยาวที่ออกก่อนประกาศงดออกวีซ่าในปี 2565 หรือผู้ถือวีซ่าจากประเทศสมาชิกเชงเก้นอื่นๆ ก็ยังคงสามารถเข้านอร์เวย์ได้ในด่านผ่านแดน Storskog-Boris Gleb ซึ่งเป็นเพียงช่องทางเดียวที่อยู่ระหว่างพรมแดนรัสเซีย และนอร์เวย์ แต่ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.67 นี้ ผู้ถือวีซ่าเหล่านั้นจะไม่สามารถผ่านแดนดังกล่าวได้แล้ว ยกเว้นผู้ถือวีซ่าทำงานหรือวีซ่านักศึกษา รวมถึงผู้ที่ต้องการเยี่ยมครอบครัวใกล้ชิดที่อาศัยอยู่ในนอร์เวย์

ด้านสถานทูตรัสเซีย ณ กรุงออสโล ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา นอร์เวย์ผู้ถือวีซ่านักท่องเที่ยวเดินทางจากรัสเซียข้ามด่านผ่านแดน Storskog-Boris Gleb 5,102 คน

แม้นอร์เวย์ ไม่ใช่สมาชิกอียู แต่นอร์เวย์ก็ทำงานใกล้ชิดกับสหภาพ ซึ่งได้ปรับใช้มาตรการคล้ายๆ กันต่อชาวรัสเซีย หลังรัฐบาลมอสโกรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ.2565

อนึ่ง เขตเชงเก้น ซึ่งเป็นเขตปลอดหนังสือเดินทางของอียูที่ครอบคลุมประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปนั้น อนุญาตให้ผู้คนที่ถือวีซ่าเชงเก้นเดินทางในภูมิภาคได้อย่างเสรี

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์