จับตา ‘จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ ประชุมไตรภาคี ทดสอบยุน-คิชิดะ รักษาสมดุล 'สหรัฐ-จีน'

จับตา ‘จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ ประชุมไตรภาคี ทดสอบยุน-คิชิดะ รักษาสมดุล 'สหรัฐ-จีน'

จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เตรียมจัดประชุมไตรภาคีในวันที่ 26-27 พ.ค. นี้ เป็นที่น่าจับตาว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะรักษาสมดุลระหว่างพันธมิตรสหรัฐและจีนอย่างไรต่อไป

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแต่ละฝ่ายเข้าร่วมด้วย โดยการประชุมจะจัดขึ้นในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพเผยว่าหลี่ เฉียง” นายกรัฐมนตรีจีน, “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ “ยุน ซอกยอล” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมเข้าร่วมประชุมดังกล่าวในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. และวันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

 

การประชุมไตรภาคี จะเกิดขึ้นภายใต้เงาแห่งการแข่งขันระหว่างสหรัฐและจีน ที่ต้องการแย่งชิงอำนาจด้านเซมิคอนดักเตอร์ โดยขณะนี้รัฐบาลวอชิงตันได้ออกมาตรการเพื่อสร้างข้อจำกัดไม่ให้รัฐบาลปักกิ่งเข้าถึงเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์รุ่นล่าสุดได้ และรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้พยายามหาพันธมิตรเพื่อหนุนให้ใช้มาตรการควบคุมการส่งออกเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการผลิตชิปล้ำสมัยที่สุด

ทั้งนี้ การประชุมไตรภาคีนี้ระงับการจัดมาตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และจีนรู้สึกกดดันที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้หันไปใกล้ชิดกับรัฐบาลวอชิงตันมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยสหรัฐและพันธมิตรสำคัญทั้งสองประเทศในเอเชีย ได้เพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงไปสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมของเกาหลีเหนือ และการทหารของจีนก็แข็งแกร่งมากขึ้น

บททดสอบการรักษาสมดุล

การประชุมดังกล่าว จึงตอกย้ำว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการรักษาสมดุลได้อย่างยากลำบาก เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างมีจีนเป็นพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ที่สุด ขณะที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นก็เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงกับสหรัฐด้วย และทั้งสองประเทศมีฐานทัพทหารสหรัฐที่มีทหารประจำการหลายหมื่นคน

 

นอกจากนี้ การประชุมในวันที่ 26-27 พ.ค. อาจเป็นบททดสอบแนวหน้าทางการทูตครั้งสำคัญครั้งแรกของปธน.ยุน เนื่องจากเขากำลังพยายามรักษาโมเมนตัมในการดำรงตำแหน่งอีก 3 ปีที่เหลืออยู่ หลังเผชิญกับความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อเดือนก่อน

ด้านสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ปธน.ยุน และคิชิดะอาจเดินทางเยือนสหรัฐในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นไปได้ว่า อาจจัดประชุมกับไบเดน โดยจะเป็นการจัดประชุมด้านความปลอดภัยที่ทั้ง 3 ประเทศเคยจัดเมื่อปีก่อน

การประชุมไตรภาคีระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เมื่อปี 2566 จัดขึ้นที่แคมป์เดวิด ในรัฐแมริแลนด์ ซึ่งเป็นเกตส์เฮาส์ของปธน.สหรัฐ โดยทั้งสามประเทศได้พูดคุยเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ เช่น การแบ่งปันข้อมูลเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือแบบเรียลไทม์, การออกมาตรการลดความเสี่ยงห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกด้วยการลดการพึ่งพาจีน และการสร้างสัมพันธ์ไตรภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

อ้างอิง: South China Morning Post