ยอดขาย Tesla ในยุโรปดิ่ง 32% สวนทาง Elon Musk คาดไตรมาสนี้จะดีขึ้น

ยอดขาย Tesla ในยุโรปดิ่ง 32% สวนทาง Elon Musk คาดไตรมาสนี้จะดีขึ้น

ยอดขาย’เทสล่า’ในยุโรปดิ่งต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ร่วงกว่า 32% ทำผลงานแย่สุดในกลุ่มรถอีวี หลังยอดจดทะเบียนลดลง 2.3% เหลือต่ำกว่า 14,000 คันในเดือนเม.ย. สวนทาง ‘อีลอน มัสก์’ที่คาดไตรมาสนี้จะ ‘ดีขึ้น’

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “เทสลา อิงค์” (Tesla)เริ่มต้นไตรมาส 2 อย่างไม่สดใส แม้ว่าก่อนหน้านี้ “อีลอน มัสก์” (Elon Musk) ซีอีโอของบริษัทได้คาดหวังผลงานที่ดีกว่าช่วงสองสามเดือนแรกของปี

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรประบุว่า ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Tesla มียอดขายรถยนต์เพียง 13,951 คัน ซึ่งลดลง 2.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และถือเป็นยอดขายที่ต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่โดยรวมของทั้งอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นสวนทาง 14% 

 

ยอดขาย Tesla ในยุโรปดิ่ง 32% สวนทาง Elon Musk คาดไตรมาสนี้จะดีขึ้น

บริษัทรายงานว่า การส่งมอบรถยนต์จากโรงงานเซี่ยงไฮ้ในเดือนที่ผ่านมาลดลง ซึ่งขัดแย้งกับแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในจีน

เมื่อวันที่ 23 เมษายน อีลอน มัสก์ แจ้งนักลงทุนว่า บริษัทคาดการณ์ว่าจะฟื้นตัวจากปัญหาต่างที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตในไตรมาสแรก ซึ่งรวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากเส้นทางการขนส่งสินค้าทางทะเลแดง และเหตุเพลิงไหม้สายไฟที่คาดว่าถูกวางเพลิง ที่อยู่ใกล้กับโรงงานผลิต SUV ของบริษัทในเยอรมนี

 

“เรามั่นใจว่าไตรมาส 2 จะดีขึ้นมาก” อีลอน มัสก์ กล่าวระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์เพื่อรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของ Tesla

ล่าสุดหุ้น Tesla ลดลง 1.8% ก่อนเปิดตลาดในวันพุธ โดยปีนี้ราคาหุ้น Tesla ร่วงลงมาแล้วกว่า 25%

Tesla  ทำผลงานแย่สุด

หลายประเทศในยุโรป เช่น เยอรมนีและสวีเดน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ได้ยกเลิกหรือลดเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมในยุโรป นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายราย อย่างเช่น โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) และ (Mercedes-Benz) กำลังปรับกลยุทธ์การผลิต โดยโฟล์คสวาเกนเตรียมเปิดตัวรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ ขณะที่เบนซ์ ยังคงเดินหน้าผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไปจนถึงช่วงปี 2030

แม้แบรนด์รถยนต์ส่วนใหญ่ในยุโรประสบปัญหาจากการลดลงของเงินอุดหนุนในเยอรมนี ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป แต่ Tesla กลับมีผลประกอบการที่ย่ำแย่กว่าคู่แข่ง โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมในเยอรมนีทรงตัว แต่ยอดขายของ Tesla กลับลดลงถึง 32%

นอกจากนี้ ยอดขายของ Tesla ในสหราชอาณาจักรยังทรุดตัวลง 25% ในเดือนเมษายน และลดลง 14% ในช่วงสี่เดือนแรกของปี

อ้างอิง bloomberg