ทีมหาเสียงทรัมป์ 'รับบริจาคคริปโทฯ' ดึงดูดคนรักเงินดิจิทัล เย้ย 'ไบเดน'

ทีมหาเสียงทรัมป์ 'รับบริจาคคริปโทฯ' ดึงดูดคนรักเงินดิจิทัล เย้ย 'ไบเดน'

ทีมหาเสียงโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศรับบริจาคเงินเป็นคริปโทเคอร์เรนซี หวังดึงดูดกลุ่มคนชอบเงินดิจิทัล เย้ยรัฐบาลไบเดนที่ต่อต้านคริปโทฯ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานวานนี้ (21 พ.ค.) ว่า ทีมรณรงค์หาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศ เตรียมรับเงินบริจาคในรูปแบบของคริปโทเคอร์เรนซี

ในเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ ทีมหาเสียงทรัมป์ระบุว่า ผู้สนับสนุนอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ สามารถบริจาคเงินโดยใช้คริปโทฯใดก็ได้ ผ่าน Coinbase Commerce

คำประกาศดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยง "ประธานาธิบดีโจ ไบเดน" คู่แข่งเลือกตั้งของทรัมป์ กับ "เอลิซาเบธ วอร์เรน" สมาชิกวุฒิสภา พรรคเดโมแครต รัฐแมสซาชูเซตส์ นักวิจารณ์คริปโทฯ ผู้พยายามผลักดันให้ปราบปรามอุตสาหกรรมที่เกิดใหม่นี้

“เอลิซาเบธ วอร์เรน แม่อุ้มบุญไบเดน กล่าวโจมตีคริปโทฯเคอร์เรนซี โดยบอกว่าเธอกำลังสร้างกองทัพต่อต้านคริปโทฯ เพื่อจำกัดสิทธิของชาวอเมริกันในการตันสินใจเลือกเส้นทางการเงินของตนเอง” ทีมหาเสียงระบุ โดยอ้างถึงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งที่วอร์เรนโพสต์ผ่านแพลตฟอร์ม X ในเดือน มี.ค. 2566

“ขณะนี้ผู้สนับสนุน MAGA ที่มีคริปโทเคอร์เรนซีเป็นทางเลือกใหม่ จะสร้างกองทัพคริปโทฯ และขับเคลื่อนการหาเสียงไปสู่ชัยชนะในวันที่ 5 พ.ย. นี้” ข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าว ระบุ

อนึ่ง MAGA เป็นคำขวัญในการหาเสียงของทรัมป์ซึ่งย่อมาจาก Make America Great Again แปลเป็นไทยว่า ทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้การหาเสียงของทรัมป์ มีแหล่งเงินทุนใหม่ที่มีศักยภาพเพิ่มเข้ามา แต่ยังคงตามหลังไบเดน ในแง่ของการมีเงินสดอยู่ในมือ

ทั้งนี้ การบริจาคคริปโทฯ จะต้องถูกรายงานว่าเป็นการบริจาคที่ไม่ใช่เงิน เหมือนกับการให้หุ้นเป็นของขวัญ โดยทีมหาเสียงจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะแลกเงินดิจิทัลออกมาเป็นเงินสดหรือคงไว้อย่างนั้น

ทีมหาเสียงทรัมป์ย้ำด้วยว่า การบริจาคคริปโทฯ และข้อกำหนดในการเปิดเผยข้อมูลบริจาคคริปโทฯ เป็นไปตามคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลกลาง

การประกาศยอมรับการใช้คริปโทฯนี้เป็นความพยายามล่าสุดของทรัมป์ที่ต้องการดึงดูดกลุ่มคนชื่นชอบคริปโทฯ ซึ่งจากผลสำรวจในเดือน เม.ย. 2566 ของ Pew Research Center ระบุ คนกลุ่มนี้เป็นคนที่อายุยังน้อย และส่วนมากเป็นผู้ชาย

ในเดือน ธ.ค. 2566 ทรัมป์ยังเคยเปิดขายการ์ด NFT ในจำนวนจำกัด ที่สามารถซื้อได้ด้วยคริปโทฯ และเมื่อต้นเดือนนี้ ทรัมป์เพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำให้กับผู้สนับสนุน NFT ของเขาที่รีสอร์ท Mar-a-Lago

สำนักข่าว Politico รายงานว่า ทรัมป์ได้กล่าวกับผู้สนับสนุนในงานเลี้ยงดังกล่าวว่า พวกเขาต้องเลือกตน เพราะรัฐบาลไบเดนต่อต้านคริปโทฯ

ด้านทีมหาเสียงไบเดนยังไม่ออกมาแสดงความคิดเหนใด ๆ เกี่ยวกับการรับบริจาคคริปโทฯของทรัมป์

 

 

 

อ้างอิง: CNBC