'8 ชาติ 2 กลุ่มติดอาวุธ' ร่วมแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของ 'ปธน.อิหร่าน'

'8 ชาติ 2 กลุ่มติดอาวุธ' ร่วมแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของ 'ปธน.อิหร่าน'

รวมผู้นำโลก ร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "ซัยยิด อิบรอฮีม เราะอีซี” ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ซึ่งมีประเทศพันธมิตรอิหร่าน 8 ชาติ กบฏฮูตี ฮามาส และสหประชาติ ที่ออกมาแสดงความเสียใจในครั้งนี้

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ผู้นำระดับโลกหลายประเทศ ต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ “ซัยยิด อิบรอฮีม เราะอีซี” ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน จากอุบัตเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

ด้านโมฮัมหมัด มอคเบอร์ รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของอิหร่าน เตรียมขึ้นมารักษาการประธานาธิบดี ขณะที่อิสราเอลไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางหาร แต่เผยกับรอยเตอร์ว่า อิสราเอลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติดังกล่าว พร้อมยืนยัน “เราไม่ได้ทำ”

สำหรับท่าทีของผู้นำโลก ที่ออกมาแสดงความเสียใจต่อการจากใจไปของปธน.อิหร่าน อัลจาซีรารวบรวมไว้ดังนี้

ฮามาส

กลุ่มติดอาวุธชาวเลสไตน์ได้ร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกับคาเมเนอี (ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน) รัฐบาล และประชาชนอิหร่าน และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้

ฮามาสได้ยกย่องเราะอีซี และ “ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน” รัฐมนตรีว่าการกระทรววงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลาอิหร่าน ที่สนับสนุนปาเลสไตน์ต่อต้านอิสราเอล และแสดงความเชื่อมั่นว่า “สถาบันที่หยั่งรากรึก” ของอิหร่าน จะก้าวผ่านผลกระทบจากการสูญเสียครั้งใหญ่นี้ไปได้

กบฏฮูตีในเยเมน

โมฮัมเหม็ด อาลี อัล-ฮูตี (Mohammed Ali al-Houthi) หัวหน้ากลุ่มกบฏฮูตี ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อประชาชนอิหร่าน และครอบครัวขิงเจ้าหน้าที่ ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว

อัล-ฮูตี เสริมว่า ตนมั่นใจว่าอิหร่านจะยึดมั่นในผู้นำอันเป็นที่รักของประชาชนตามพระประสงค์ของพระเจ้า

อิรัก

โมฮัมเหม็ด เชีย อัล-ซูดานี (Mohammed Shia Al-Sudani) นายกรัฐมนตรีอิรัก ระบุในแถลงว่า “พวกเราขอร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกับพี่น้องชาวอิหร่าน และเจ้าหน้าที่แห่งสาธารณรัฐอิสลามในช่วงที่เกิดโศกนาฏกรรมอันเจ็บปวดนี้”

ปากีสถาน

เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้ประกาศไว้อาลัย 1 วันในปากีสถาน และโพสต์ข้อความลงแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า “ขอให้ดวงวิญญาณที่ทุกทรมานไปสู่สุขคติในสวรรค์ ชาติอิหร่านที่ยิ่งใหญ่จะผ่านพ้นโศกนาฏกรรมนี้ได้อย่างกล้าหาญ”

กาตาร์

ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี ประมุขแห่งกาตาร์ ได้แสดงความเสียใจต่อประชาชนอิหร่าน โดยโพสต์ข้อความในเอ็กซ์ว่า “ขอความเมตตาและการให้อภัยจากพระเจ้าผู้ทรงอำนาจ มอบให้กับ (ผู้เสียชีวิต) และให้ความอดทนและปลอบประโลมใจให้กับครอบครัวของพวกเขา พวกเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และพวกเราจะต้องกลับคืนสู่พระองค์”

 

รัสเซีย

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ได้แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสองราย ซึ่งเขาเรียกว่า “เพื่อนที่เชื่อถือได้สำหรับรัสเซีย”

ลาฟรอฟ กล่าวว่า “บทบาทของพวกเขาในการเสริมสร้างความร่วมมือรัสเซีย-อิหร่านที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน และความเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ เป็นสิ่งที่ล้ำค่า ... เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อนของเหยื่อ รวมถึงพี่น้องชาวอิหร่าน พวกเราจะคิดถึงและห่วงใยคุณในทุกห้วงแห่งความเศร้าโศก”

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ร่วมแสดงความเสียใจเช่นเดียวกัน โดยปูตินระบุในจดหมายที่ส่งถึงคาเมเนอี ซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์รัฐบาลเครมลินว่า “เราะอีซีเป็นนักการเมืองที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทั้งชีวิตของเขาได้อุทิศไปกับการรับใช้บ้านเกิด ... ในฐานะเพื่อนแท้ของรัสเซีย เขาได้สร้างผลงานอันล้ำค่าจากการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างเรา และมีความพยายามผลักดันให้ไปสู่ระดับหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์”

อินเดีย

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ช็อกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และโพสต์ในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ว่า “การมีส่วนร่วมของเขาในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีอินเดีย-อิหร่าน จะเป็นที่จดจำตลอดไป ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของเขา และประชาชนอิหร่าน อินเดียจะเคียงข้างอิหร่านในช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกนี้”

จีน

ตามแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า การเสียชีวิตของเราะอีซีเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของชาวอิหร่าน ขณะที่ชาวจีนได้สูญเสียเพื่อนที่ดีไป

มาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าว่า ตนเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้ทราบข่าว และย้ำว่า เป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เข้าพบเราะอีซีเมื่อเดือนพ.ย. ปีก่อน

“การอุทิศตน เพื่อความยุติธรรม สันติภาพ และการบยกระดับอุมมะฮ์ ได้สร้างแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์มาเลเซีย-อิหร่าน ทำงานร่วมกันเพื่อความรุ่งเรื่องของประชาชนพวกเรา และโลกมุสลิม คำมั่นสัญญาของเราจะประสบความสำเร็จ” อิบราฮิม กล่าว

ตุรกี

ฮาคาน ฟิดัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และว่ารัฐบาลอังการาได้ติดต่ออิหร่านตั้งแต่ได้ทราบข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุในวันอาทิตย์ (19 พ.ค.)

ฟิดันกล่าวว่า สถาบันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของตุรกี รวมถึงกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานจัดการภัยพิบัติ ได้พยายามอย่างสุดความสามารถ แต่น่าเสียดายที่เราไม่ได้ยินข่าวดี

สหภาพยุโรป

ชาลส์ ไมเคิล ประธานสภายุโรป ได้แสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อการเสียชีวิตของเราะอีซี อับดุลลอฮิยอน และเจ้าหน้าอิหร่านคนอื่น ๆ จากอุบัติเหตุในครั้งนี้

 

อ้างอิง: Al Jazeera