‘เซินเจิ้น’ ผงาดเมืองเศรษฐีโตเร็วสุดในโลก หลังจำนวนคนมั่งคั่ง ทะยาน 140%

‘เซินเจิ้น’ ผงาดเมืองเศรษฐีโตเร็วสุดในโลก หลังจำนวนคนมั่งคั่ง ทะยาน 140%

จับตา ‘เซินเจิ้น’ ของจีน ผงาดเมืองเศรษฐีโตเร็วที่สุดในโลก จำนวนคนมั่งคั่งทะยานถึง 140% แซงแม้กระทั่งเมืองใหญ่ของประเทศอย่างกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้

เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานและขอสัญชาติชั้นนำในระดับนานาชาติ เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดระบุว่า เมืองเซินเจิ้นของจีนมีจำนวนเศรษฐีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะหลั่งไหลเข้ามาเพิ่มอีกในปีต่อ ๆ ไป

รายงานดังกล่าวซึ่งร่วมจัดทำกับบริษัทข้อมูลความมั่งคั่งระดับโลกอย่างนิว เวิลด์ เวลธ์ (New World Wealth) บ่งชี้ว่า เซินเจิ้นซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะซิลิคอน วัลเลย์ของจีน มีจำนวนเศรษฐีเพิ่มขึ้น 140% โดยการขยายตัวดังกล่าวสูงกว่าเมืองชั้น 1 อื่น ๆ ในจีน รวมถึงนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีจำนวนเศรษฐีเพิ่มขึ้น 90% และ 84% ตามลำดับ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในปี 2566 เพียงปีเดียว เซินเจิ้นมีเศรษฐีเพิ่มขึ้น 10% ขณะที่กรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้มีจำนวนลดลงประมาณ 5% เมื่อบรรดาบุคคลมั่งคั่งแห่ย้ายออกจากจีน

แอนดรูว์ อามอยล์ส นักวิเคราะห์จากนิว เวิลด์ เวลธ์ กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า โดยรวมแล้ว จำนวนเศรษฐีในจีนลดลง 3% ในปี 2566 จึงกล่าวได้ว่า เซินเจิ้นทำผลงานได้ดีกว่าภาพรวมทั้งหมดของประเทศในปี 2566 อย่างมาก

ขณะเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของเศรษฐีจำนวนมากในเซินเจิ้นมาจากธุรกิจใหม่และการเติบโตของรายได้ภายในเมือง ขณะที่การเติบโตราว 30% มาจากการหลั่งไหลเข้ามาจากเมืองต่าง ๆ เช่น กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง

นอกจากนั้น เซินเจิ้นน่าจะมีจำนวนเศรษฐีเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งต่อไปจนถึงปี 2583 เมื่อเทียบกับกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ที่มีแนวโน้มการเติบโตในระดับปานกลาง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเซินเจิ้นขยายตัวขึ้น 6% ในปี 2566 แซงหน้าการเติบโตของกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาลง

อ้างอิง: CNBC