โพสต์เดียวเสียวทั้งตลาดหุ้น! หุ้น Gamestop พุ่ง 75% รับเจ้าพ่อมีมคัมแบ็ก

โพสต์เดียวเสียวทั้งตลาดหุ้น! หุ้น Gamestop พุ่ง 75% รับเจ้าพ่อมีมคัมแบ็ก

ศึก GameStop คัมแบ็ก! หลัง 'Roaring Kitty’เคลื่อนไหวในรอบ 3 ปี พารายย่อยงัดข้อรายใหญ่ขายชอร์ต ‘หุ้นมีม’ สุดท้ายกองทุนขาดทุนกว่า 1 พันล้าน นักวิเคราะห์ชี้ครั้งนี้จะไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าหุ้นของบริษัท “เกมสต็อป” (GameStop) กลับมาสร้างกระแสในตลาดหุ้นสหรัฐอีกครั้ง หลังจากราคาหุ้นพุ่งทะยานแตะจุดสูงสุดในรอบ 18 เดือน เมื่อ Roaring Kitty นักลงทุนรายย่อยชื่อดัง หรือที่รู้จักในชื่อ DeepFingValue บน Reddit  คือผู้จุดประกายกระแส “หุ้นมีม” (meme stock) ในปี 2564 ได้กลับมาเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ใน X.com อีกครั้ง หลังจากหายไปจากแพลตฟอร์มนี้เป็นเวลา 3 ปี

การกลับมาของ Roaring Kitty ครั้งนี้ สร้างความคึกคักให้กับนักลงทุนรายย่อยแห่ซื้อหุ้น GameStop จนพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงเกือบ 75% อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของราคาหุ้น GameStop สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนรายใหญ่ที่ “ขายชอร์ต”(short sell) หุ้นตัวนี้  ตามข้อมูลจากบริษัท S3 Partners ชี้ว่านักลงทุนรายใหญ่เหล่านี้ขาดทุนไปแล้วกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

นักขายชอร์ตหุ้นขาดทุนสะสม 1.24 พันล้านดอลลาร์

ซีเอ็นบีซีเผยรายงานจาก S3 Partners ระบุว่าเฉพาะในเดือนพฤษภาคมจนถึงช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา มีนักลงทุนที่ขายชอร์ตหุ้น GameStop ขาดทุนสะสมไปแล้วถึง 1.24 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ราคาหุ้น GameStop ที่พุ่งทะยานเกือบแตะระดับ 38.20 ดอลลาร์

เหตุการณ์นี้อาจเป็นการกลับมาของกระแสหุ้นมีมที่เคยเกิดขึ้นในปี 2564 โดยนักลงทุนรายย่อยร่วมมือกันซื้อหุ้นที่กองทุนใหญ่ ๆ คาดการณ์ว่าราคาจะลดลง ซึ่งเมื่อราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้น กองทุนที่ขายชอร์ตจะขาดทุน ทางนักลงทุนรายย่อยช่วงกันซื้อหุ้นเพื่อ Short Squeeze หรือลดความเสียหาย 

นักลงทุนรายย่อยอาจกำลัง"โจมตี"กองทุนที่ขายชอร์ตหุ้น GameStop คล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2564 โดยสัดส่วนการขายชอร์ตตามข้อมูลจาก FactSet ชี้ว่า ปัจจุบันมีการขายชอร์ตหุ้น GameStop มากกว่า 24% ของหุ้นที่สามารถซื้อขายได้อย่างอิสระ (free float) ซึ่งหมายความว่า มีโอกาสเกิดการบีบชอร์ตได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม  โธมัส เฮย์ส ประธานกรรมการบริษัท Great Hill Capital LLC มองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่เราจะเห็นปรากฏการณ์ฟีเวอร์หุ้นมีมแบบเดิมเกิดขึ้นอีกในระยะยาว เนื่องจากช่วงเวลาที่เกิดกระแสหุ้นมีมในปี 2564 เป็นช่วงที่ผู้คนจำนวนมากต้องกักตัวอยู่บ้านและมีเงินสดเหลือเฟือ ซึ่งสภาวะแบบนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอีกแล้ว

ขณะเดียวกัน คริส เมอร์ฟี่ หัวหน้าร่วมฝ่ายกลยุทธ์สัญญา derivates จาก Susquehanna มองว่าสถาบันการเงินที่เคยขายชอร์ตหุ้น GameStop น่าจะจำบทเรียนราคาแพงจากเหตุการณ์ในปี 2564 และมีแนวโน้มที่จะไม่เข้าร่วมการขายชอร์ตในครั้งนี้อีก" 

แต่ อิฮอร์ ดูซานิฟสกี้ นักกลยุทธ์ด้านตลาดหุ้นจาก S3 Partners บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการซื้อขาย กลับมองว่า อาจจะมีนักขายชอร์ตหน้าใหม่กระโดดเข้ามาเก็งกำไรอีกครั้ง

Roaring Kitty โพสต์ปริศนาชวนคิด

Roaring Kitty  ปลุกกระแสหุ้น GameStop อีกครั้ง ล่าสุดได้ทวีตภาพร่างของผู้ชายคนหนึ่งกำลังโน้มตัวไปข้างหน้าบนเก้าอี้ ซึ่งเป็นมีมยอดนิยมในกลุ่มเกมเมอร์ สื่อถึงสถานการณ์ที่กำลังเข้มข้น ก่อนหน้านี้ Roaring Kitty เป็นบุคคลสำคัญเบื้องหลังเหตุการณ์ "Reddit rally" ในปี 2564  ซึ่งราคาหุ้น GameStop พุ่งสูงขึ้นถึง 21 เท่าภายในสองสัปดาห์ ก่อนจะร่วงลงอย่างรุนแรงในเวลาต่อมา 

โพสต์เดียวเสียวทั้งตลาดหุ้น! หุ้น Gamestop พุ่ง 75% รับเจ้าพ่อมีมคัมแบ็ก

แม้การกลับมาของ Roaring Kitty จะจุดกระแสราคาหุ้น GameStop พุ่งสูงขึ้น แต่สิ่งที่เขาโพสต์กลับชวนให้คิด ในวันจันทร์ บัญชี Roaring Kitty ได้โพสต์คลิปวิดีโอสั้น ๆ จากภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น The Avengers, Tombstone (ภาพยนตร์คาวบอยตะวันตก) และ Ferris Bueller's Day Off (ภาพยนตร์ตลก) แต่ไม่มีการพูดถึงหุ้น GameStop เลยแม้แต่คำเดียว

นักวิเคราะห์ชี้ Roaring Kitty จุดกระแสหุ้นมีม พร้อมเตือน ‘ไม่ใช่เกมการลงทุน’

อาร์ต โฮแกน หัวหน้ากลยุทธ์การตลาดหลักทรัพย์จาก B Riley Wealth มองว่า Roaring Kitty "น่าจะเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับแรกที่ทำให้ความสนใจในหุ้น GameStop กลับมาอีกครั้ง"

พร้อมเตือนว่า "ไม่ควรที่จะมองว่าคนที่เข้าร่วมกระแสนี้เป็นนักลงทุน" ซึ่งบริษัทเหล่านี้กำลังเป็นที่นิยมในฐานะ "หุ้นมีม” ซึ่งไม่ได้มีพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นแต่อย่างใด

รวมทั้ง GameStop เองก็เป็นหนึ่งในปบริษัทที่ประสบปัญหา ในเดือนมีนาคมได้ประกาศลดพนักงานจำนวนหนึ่งเพื่อลดต้นทุน และรายได้ไตรมาส 4 ของบริษัทก็ลดลง ส่งผลให้ราคาหุ้นร่วงลง 14% หลังจากมีการประกาศผลประกอบการ รวมทั้งจำนวนร้านค้าปลีกในปีนี้ลดลง 244 แห่งจากปีก่อน เหลือเพียงแค่ 4,169 แห่ง

การพุ่งขึ้นของ GameStop ได้จุดกระแสหุ้นมีมตัวอื่นๆ โดยข้อมูลจาก J.P. Morgan ชี้ว่า GameStop และ AMC เป็นหุ้นที่นักลงทุนรายย่อยเทรดมากที่สุดในช่วง 11 โมงในวันจันทร์ ซึ่งราคาหุ้นโรงภาพยนตร์ AMC เพิ่มขึ้น 78% ,หุ้น Koss Corp  ผู้ผลิตหูฟัง เพิ่มขึ้น 37% และหุ้นเว็บไซต์โซเชียลมีเดียน้องใหม่ Reddit  เพิ่มขึ้นเกือบ 9%

แม้ราคาหุ้น GameStop จะพุ่งขึ้นเกือบ 175% ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว แต่ก็ยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดที่เคยทำไว้ที่ 120 ดอลลาร์ ในปี 2564 ด้วยราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นในวันนี้ บริษัทมีมูลค่าตลาดประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์ แต่เคยมีมูลค่าสูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงที่ราคาหุ้นพุ่งสูงสุด

อ้างอิง reuters cnbc