ไบเดนลั่น! หยุดยิงพรุ่งนี้ได้เลย ถ้าฮามาสปล่อยตัวประกัน

ไบเดนลั่น! หยุดยิงพรุ่งนี้ได้เลย ถ้าฮามาสปล่อยตัวประกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกชัด“หยุดยิงพรุ่งนี้เลย” ถ้าฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซา ด้านญาติตัวประกันชาวอเมริกันไม่พอใจรัฐบาลอย่างหนักหลังดูคลิปล่าสุด

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวในงานระดมทุนแห่งหนึ่งที่เมืองซีแอตเทิล เมื่อวันเสาร์ (11 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“อย่างที่ผมเคยบอก ขึ้นอยู่กับฮามาส ถ้าพวกเขาอยากจะทำ เราสามารถยุติได้พรุ่งนี้เลย หยุดยิงเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้”

เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ค.) ครอบครัวชาวอเมริกันห้าคนที่เชื่อว่าถูกจับเป็นตัวประกันในกาซา ได้พบกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และนายเบรตต์ แมคเกอร์คอน ผู้ประสานงานตะวันออกกลาง ตามรายงานการประชุม ครอบครัวตัวประกัน

“แสดงความไม่พอใจอย่างหนักที่ถึงตอนนี้ยังไม่มีการหยุดยิง โดยเฉพาะหลังการเผยคลิปวีดิโอล่าสุดชี้ให้เห็นว่า คนที่พวกเขารักพิกลพิการ ผ่ายผอม ซูบซีด และถูกบังคับขู่เข็ญอย่างเห็นได้ชัด”

ด้านฮามาสกล่าวว่า การที่อิสราเอลไม่ยอมรับแผนการหยุดยิงของคณะเจรจาในกรุงไคโร ทำให้การเจรจาปล่อยตัวประกันกลับไป “นับหนึ่งใหม่” พร้อมทั้งกล่าวหาว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ใช้การเจรจาหยุดยิงปกปิดการโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซา

อิสราเอลไม่เห็นด้วยมาตลอดกับการหยุดยิงถาวรในกาซาจนกว่าฮามาสจะถูกกำจัด แม้ว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวก็ตาม เนทันยาฮูกล่าวเมื่อวันอังคาร (8 พ.ค.) ว่า ข้อเสนอของฮามาส “ห่างไกลกันมากกับความต้องการหลักของอิสราเอล”