ล็อบบี้ 'สี จิ้นผิง' สำเร็จ? ‘มาครง’ ปลื้ม จีนมุ่งมั่น 'งดขายอาวุธ' ให้รัสเซีย

ล็อบบี้ 'สี จิ้นผิง' สำเร็จ? ‘มาครง’ ปลื้ม จีนมุ่งมั่น 'งดขายอาวุธ' ให้รัสเซีย

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ล็อบบี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงสำเร็จ? หลังจีนมีความมุ่งมั่นงดจำหน่ายอาวุธให้กับรัสเซีย และจะควบคุมสินค้าที่เพิ่มขีดความสามารถทางทหารให้กับรัสเซียด้วย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในวันแรกที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเยือนยุโรป ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ได้กล่าวยินดีที่จีนมีความมุ่งมั่นไม่จำหน่ายอาวุธให้กับรัสเซีย และจะควบคุมการส่งออก "สินค้าที่ใช้ได้สองทาง" (dual-use goods) ไปยังกองทัพรัสเซีย

“เรายินดีกับความมุ่งมั่นของเจ้าหน้าที่จีนในการงดจำหน่ายอาวุธใด ๆ ให้กับรัฐบาลมอสโก และควบคุมการส่งออก 'สินค้าที่ใช้ได้สองทาง' อย่างเข้มงวด” มาครง กล่าว

ความมุ่งมั่นดังกล่าวแสดงถึงความคืบหน้าของยุโรป ที่พยายามล็อบบี้ปธน.สี เพื่อใช้อำนาจของสีช่วยผลักดันประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ยุติสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ สินค้าที่ใช้ได้สองทาง คือ สินค้าที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ทั้งทางด้านพาณิชย์และทางทหาร

นอกจากนี้ มาครงยังขอบคุณสี ที่สนับสนุนแนวคิดของตนเพื่อ “Olympic truce” ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่จะได้เห็นความขัดแย้งทั่วโลกยุติลงในระหว่างงานแข่งขัน “โอลิมปิก ปารีส 2024” ในเดือน ก.ค. และเดือน ส.ค. นี้

จากรายงานของสำนักข่าวซินหัว ปธน.สีแถลงว่า

“พวกเราคัดค้านการใช้วิกฤติยูเครนในการกล่าวโทษ หมิ่นประมาทประเทศที่สาม และส่งผลให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่”

ปธน.สีบอกด้วยว่า จีนไม่ได้เฝ้าดูไฟแค่ข้างสนาม แต่มีบทบาทในเชิงบวกมาโดยตลอดเพื่อให้เกิดสันติสุข 

“เออซูลา ฟอน เดอร์ ไลเยน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวในช่วงเช้าของการพบปะกันของสองผู้นำว่า จีนจำเป็นต้องมีความพยายามมากกว่านี้ เพื่อลดการส่งมอบสินค้าที่ใช้ได้สองทางแก่รัสเซีย

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยูเครนนั้น ถือเป็นวาระสำคัญในห้วงการเยือนยุโรปของปธน.สีในปีนี้ โดยเจ้าหน้าที่รัฐในยุโรปเชื่อว่า สินค้าที่ใช้ได้สองทาง เช่น ไมโครชิป และอุปกรณ์ถ่ายภาพดาวเทียม ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับเครื่องจักรทางสงครามของรัฐบาลมอสโก

ส่วนประเด็นการค้าระหว่างฝรั่งเศสและจีนมีแนวโน้มคืบหน้าเช่นกัน โดยมาครงได้มอบคอนยัค 2 ขวด ได้แก่ Louis XIII by Remy Martin และ Hennessy X.O ให้กับปธน.สี และขอบคุณที่ประธานาธิบดีจีน มีทัศนคติเปิดกว้างต่อการตรวจสอบทางการค้าในการส่งออกสุราพรีเมียมไปจีน

มาครงยังได้มอบพจนานุกรมภาษาฝรั่งเศส-จีนฉบับแรก (แบบตีพิมพ์ใหม่) และหนังสือหายากของวิกตอร์ อูว์โก นักเขียนและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนชาวฝรั่งเศส ที่ตีพิมพ์ในจีนให้แก่สีด้วย

ก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสและจีนเริ่มสั่นคลอน เนื่องจากฝรั่งเศสสนับสนุนการตรวจสอบการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าจีนของสหภาพยุโรป (อียู) ขณะที่จีนตอบโต้กลับด้วยการเปิดการตรวจสอบบรั่นดี ที่ผลิตในฝรั่งเศสเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ หลังจากเยือนฝรั่งเศส ปธน.สี จิ้นผิง มีกำหนดเยือนฮังการีและเซอร์เบียต่อในสัปดาห์นี้

อ้างอิง: South China Morning Post