เยนอ่อนค่า ทำ 'คนญี่ปุ่น' ลดเที่ยวนอก หันมาเที่ยวภายในประเทศแทน

เยนอ่อนค่า ทำ 'คนญี่ปุ่น' ลดเที่ยวนอก หันมาเที่ยวภายในประเทศแทน

เงินเยนอ่อนค่าลง นอกจากทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เที่ยวในญี่ปุ่นแล้ว ยังทำให้ชาวญี่ปุ่นออกไปเที่ยวนอกน้อยลงด้วย และหันมาเที่ยวในประเทศแทน ปรากฏการณ์นี้ทำให้ราคาโรงแรมพุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินเยนที่อ่อนค่า” ตั๋วเครื่องบินราคาแพง และการเติบโตของค่าแรงที่ชะลอตัว ทำให้การเดินทางออกนอกประเทศของชาวญี่ปุ่นยังคงอยู่ “ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด” อย่างมาก โดยข้อมูลขององค์การท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุว่า มีชาวญี่ปุ่นเพียง 1.22 ล้านคนเท่านั้นที่เดินทางไปต่างประเทศในเดือนมีนาคม ซึ่งลดลง 36.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 

ขณะเดียวกันในสัปดาห์ทอง ช่วงวันหยุดประจำชาติประจำปีของญี่ปุ่นซึ่งกำลังเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ นักท่องเที่ยวเลือกที่จะเดินทางไปยังจังหวัดโคชิทางตอนใต้ เมืองอาตามิที่ใกล้โตเกียว และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอื่น ๆ เช่น จังหวัดโอกินาวาและฮอกไกโด 

ด้วยเหตุนี้ สายการบิน Japan Airlines และ ANA Holdings จึงตอบสนองด้วยการจัดสรรที่นั่งจำนวนมากให้กับนักท่องเที่ยวขาเข้า เพื่อสอดรับความต้องการที่ขยายขึ้น และรัฐบาลคาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของการเดินทางออกนอกประเทศของชาวญี่ปุ่นยังคงไม่เกิดขึ้น จนกว่าจะถึงปีหน้า

"กว่าจะได้เดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง คงอีกนาน ตอนนี้ทุกอย่างแพงไปหมด ทั้งค่าอาหารและอื่นๆ” โทโมโย ชิโมยะ วัย 39 ปี กล่าว ขณะที่เธอกำลังฉลองวันเกิดที่โรงแรมฮาโตยาเมื่อต้นเดือนนี้ เนื่องจากราคาที่ไม่แพง  

เมื่อค่าเงินเยนอ่อน ชาวญี่ปุ่นจึงออกไปเที่ยวต่างประเทศน้อยลง และหันมาเที่ยวในประเทศมากขึ้น โดยตามข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่น ความสนใจดังกล่าว ได้ทำให้การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นภายในประเทศฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด ที่ 21.9 ล้านล้านเยนในปี 2566 ควบคู่ไปกับความต้องการเดินทางเข้าประเทศที่แข็งแกร่ง โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนสถิติใหม่ 3.1 ล้านคนเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นในเดือน มี.ค. ส่งผลให้ราคาโรงแรมพุ่งสูงขึ้นไปสู่ระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบ 30 ปี

ส่วนการเดินทางออกนอกประเทศที่ยังไม่มีแรงกระเพื่อมนั้น สะท้อนให้เห็นจากจำนวนชาวญี่ปุ่นที่ถือหนังสือเดินทาง กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า มีเพียง 21.5 ล้านคน หรือคิดเป็น 17% ของประชากรเท่านั้นที่ถือหนังสือเดินทาง ณ เดือนธันวาคม

มาซาฮิโกะ อินาดะ ผู้อำนวยการสมาคมตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (JATA) กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องกระตุ้นให้ประชาชนทำหนังสือเดินทาง บางคนเรียกร้องให้ลดค่าธรรมเนียม และสายการบินบางแห่งยังเสนอที่จะช่วยเหลือค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมการเดินทางของชาวญี่ปุ่นไปต่างประเทศ

อ้างอิง: bloomberg