เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร้อนต่อเนื่องกระทบหลายภาคส่วน l World in Brief

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร้อนต่อเนื่องกระทบหลายภาคส่วน l World in Brief

สภาพอากาศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังร้อนต่อเนื่อง หลายประเทศอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส เดือดร้อนกันไปทุกภาคส่วนไม่เว้นแม้แต่นักเรียน

  • ฟิลิปปินส์ร้อนจนเรียนไม่ได้

อากาศร้อนจัดในฟิลิปปินส์ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่เกษตรกร หรือน้ำไฟปั่นป่วนสร้างความเสียหายต่อธุรกิจเท่านั้น แต่นักเรียนก็ได้รับความเสียหายด้วยในช่วงที่ฟิลิปปินส์กำลังเร่งไล่ตามเพื่อนบ้านให้ทันในด้านการศึกษา ขณะนี้หลายภูมิภาคของฟิลิปปินส์อุณหภูมิทะลุ 50 องศาเซลเซียส ผลจากปรากฏการณ์เอลนิโญเข้มข้นขึ้นในฤดูร้อนระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค. โรงเรียนหลายพันโรงระงับการเรียนการสอน กระทบนักเรียนกว่า 3.6 ล้านคน

ผลการศึกษาจากต่างประทศชิ้นหนึ่งชี้ว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศหนึ่งที่ด้อยที่สุดในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเด็กในพื้นที่ห่างไกลเรียนหนังสือไม่พอช่วงโควิด-19 ระบาด 

  • ลาวเตรียมระงับการเรียนการสอนหากร้อนจัด

ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กระทรวงศึกษาธิการแจ้งผู้บริหารโรงเรียนพิจารณาระงับการเรียนการสอนหากอากาศร้อนจัด เนื่องจากอุณหภูมิระดับ 40 องศาเซลเซียสอาจส่งผลต่อสุขภาพนักเรียนโดยเฉพาะในโรงเรียนที่ไม่มีพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศ

  • กัมพูชาร้อนไม่ถอย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชารายงานว่า แม้สภาพอากาศร้อนจัดยังไม่มีทีท่าคลี่คลาย แต่นับถึงวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) กรุงพนมเปญยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือเป็นลมแดดเลยแม้แต่คนเดียว แตกต่างจากปีก่อนๆ มาก  กระนั้นกระทรวงยังคงเฝ้าระวังพร้อมปฏิบัติการมาตรการดูแลความปลอดภัย เช่นเดียวกับที่ จ.สวายเรียงที่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรืออ่อนเพลียเพราะอากาศร้อนจัดเช่นกัน