เปิดสูตรสำเร็จละครสั้นจีน มาแรงแซงซีรีส์เกาหลี-ญี่ปุ่น

เปิดสูตรสำเร็จละครสั้นจีน   มาแรงแซงซีรีส์เกาหลี-ญี่ปุ่น

ถึงเวลาเจดรามาและเคดรามาต้องถอยไป ตอนนี้คนดูทั่วโลกลดน้อยถอยลงเพราะพวกเขาหันไปดูละครจีนรูปแบบใหม่กันมากขึ้น

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชียรายงาน ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาละครขนาดสั้นมากของจีนฮิตอย่างถล่มทลายในตลาดบ้านเกิด แต่ละตอนยาวแค่หนึ่งถึงสองนาทีเท่านั้น และออกแบบมาสำหรับการรับชมผ่านมือถือโดยเฉพาะ

นี่หมายความว่าผู้ชมไม่ต้องใช้เวลามากเกินไปเมื่อเทียบกับคอนเทนต์แบบเดิม ที่ต่อให้สั้นที่สุดก็กินเวลาตอนละ 10-20 นาที

พวกเขาจึงสามารถเสพคอนเทนต์ใหม่ได้ระหว่างรับประทานอาหาร นั่งรถ หรือแม้แต่ระหว่างทำงานบ้าน

เนื่องจากผู้ชมมินิดรามาเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ตัวเอกของเรื่องจึงมักเป็นผู้หญิง เส้นเรื่องว่าด้วยการเพิ่มพลังหญิงและความโรแมนติก องค์ประกอบเต็มไปด้วยการสร้างความรู้สึกดีๆ

ละครบางเรื่องดึงคนดูด้วยการให้ดูฟรีในตอนแรก ส่วนใหญ่แต่ละตอนจบลงด้วยความตื่นเต้นหรือทิ้งปมไว้เพื่อดึงให้ชมต่อ แต่พอดูไปได้ไม่กี่ตอน เมื่อคนดูเริ่มติด แพลตฟอร์มก็จะขอให้จ่ายเงินเพื่อดูส่วนที่เหลือต่อไป รวมแล้วราว 20-100 ตอน

ละครแต่ละชุดราคาแตกต่างกันไป บางเรื่องราคา 1 ดอลลาร์สำหรับ 20 ตอน บางเรื่่อง 10 ดอลลาร์ 60 ตอน บางเรื่องอนุญาตให้ดูต่อได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ต้องชมโฆษณา

  • เบื้องหลังความนิยม 

ไมโครดรามาบนแพลตฟอร์มออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดจีนช่วงสองปีที่ผ่านมา คาดว่าความนิยมยังเติบโตต่อเนื่องอีก

นักติดตามอุตสาหกรรมประเมินมูลค่าตลาดไมโครดรามาปี 2566ไว้ที่ราว 3.8 หมื่นล้านหยวน (5.3 พันล้านดอลลาร์) เติบโตขึ้นระดับตัวเลขสามหลักเมื่อเทียบกับปี 2565 คาดว่าปีนี้อุตสาหกรรมไมโครดรามาน่าจะทะลุ 50,000 ล้านหยวน

นักสังเกตการณ์กล่าวว่า ละครแบบนี้คนดูติดจึงทำกำไรได้ เพราะผลิตง่ายและต้นทุนต่ำกว่าเมื่อเทียบกับคอนเทนท์ดั้งเดิม

“ละครสั้นจีนไม่ใช้ดาราระดับเอลิสต์ พวกเขาไม่ตั้งใจผลิตรายการเพื่อคว้ารางวัล แต่เน้นงบประมาณเป็นหลักด้วยต้นทุนการผลิตต่ำ ฉากและเสื้อผ้าธรรมดา นักแสดงไม่ดังมาก หัวใจสำคัญของละคร เช่น โครงเรื่องหักมุมไว เชือดเฉือนอารมณ์ บุคลิกตัวละครเปลี่ยนแปลงน้อย” ดร.ออสการ์ โจ อาจารย์ด้านสื่อศึกษา มหาวิทยาลัยเคนท์กล่าว

 อย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์เตือนว่า โครงเรื่องที่ส่วนใหญ่เน้นความรักและการแก้แค้น อาจมีเนื้อหาซ้ำกันซึ่งจะส่งผลต่อความสนใจของผู้ชมในระยะยาว

  • ดังไกลถึงต่างแดน

ที่นอกประเทศจีน ละครสั้นมากเริ่มติดตลาดเอเชียช่วงโควิด-19 ระบาด เมื่อผู้ชมพยายามหาความบันเทิงฉับไวช่วงปิดโรงภาพยนตร์ แต่เพิ่งจะชนะใจคนดูในสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้

จู่ๆ แอพสตรีมวีดิโอสั้น ReelShort ก็กลายเป็นแอพบันเทิงที่มีคนดาวน์โลดมากที่สุดในโลกแอพหนึ่ง

“คนเรียกเราว่าละครน้ำเน่าขนาดสั้น พวกเขาดูรายการของเราตอนพักเที่ยง ตอนรอลิปต์ และอื่นๆ” โจอี เจีย ซีอีโอเครซีเมเปิลสตูดิโอ เจ้าของแพลตฟอร์ม ReelShort กล่าว

เจีย เป็นมือเก๋าในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีน ก่อตั้งเครซีเมเปิลสตูดิโอขึ้นในแคลิฟอร์เนีย เคล็ดลับความสำเร็จของละครอยู่ที่การเดินเรื่องอย่างรวดเร็ว

“เราต้องเปลี่ยนโครงเรื่องทั้งหมดเพื่อให้คนดูติดตั้งแต่เริ่ม ถ้าเอาคนดูไม่อยู่ตั้งแต่แรกก็ไม่มีใครดู เราจึงไม่ได้สร้างตลาดใหม่ ยังคงเน้นเรื่องรักเหมือนเดิม แต่พยายามสร้างวิธีเล่าเรื่องให้แตกต่าง”

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบางคนเชื่อว่า ความสำเร็จของแบรนด์เป็นสัญญาณว่า คนดูพร้อมรับสิ่งที่แตกต่างจากเนื้อหาที่คนดูผลิตเองกลาดเกลื่อนติ๊กต็อกและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ

“คนดูเบื่อแล้วกับคลิปที่มีให้ดูกันเกร่อ เลื่อนไปก็เจอแต่เนื้อหาแบบนี้ ผมรู้สึกเหมือนวงการกำลังไปหาสิ่งที่ดีกว่า ผลงานที่ผลิตอย่างมีคุณภาพมากกว่า” ไมค์ แวนเนล ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟบริษัทผลิตสื่อเอนวี ครีเอทีฟ ให้ความเห็น

ถึงตอนนี้ไมโครดรามายังเพิ่งเริ่มต้นโดยเฉพาะนอกเอเชีย แต่คนดูมีมากขึ้นและคู่แข่งเริ่มจับตาสิ่งที่บริษัทอย่าง Reel Short กำลังทำ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ทุกนาทีมีค่าในการผลิตเนื้อหา เมื่อบริษทอื่นๆ ต่างหมายตาอยากกระโดดมาร่วมวงด้วย