ค่าเงินเยนทะลุ 155 อ่อนค่าสุดรอบ 34 ปี จับตาแทรกแซงหลังประชุม BOJ พรุ่งนี้

ค่าเงินเยนทะลุ 155 อ่อนค่าสุดรอบ 34 ปี จับตาแทรกแซงหลังประชุม BOJ พรุ่งนี้

เมินเสียงเตือน ค่าเงินเยนยังอ่อนค่าต่อเนื่องจนทะลุกรอบ 155 เยนต่อดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปี นักวิเคราะห์จับตาการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น 25-26 เม.ย. อาจได้เห็นการแทรกแซงค่าเงินวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แม้จะมีเสียงเตือนมาอย่างต่อเนื่องจากทางการญี่ปุ่นว่าพร้อมจะเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงิน แต่ค่าเงินเยนกลับยังอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และล่าสุดในวันนี้ (25 เม.ย.) ได้หลุดระดับ 155 เยนไปเรียบร้อยแล้วอยู่ที่ 155.34 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายเมื่อช่วงเช้า และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปีที่เงินเยนอ่อนค่าจนหลุดกรอบ 155 เยนต่อดอลลาร์

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดยิ่งจับตามองว่าทางการญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการเข้าแทรกแซงค่าเงินหรือไม่ โดยในวันเดียวกันนี้ยังมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 25-26 เม.ย. 

คาร์ล อัง นักวิเคราะห์ฝ่ายตราสารหนี้บริษัทจัดการการลงทุน เอ็มเอฟเอส อินเวสต์เมนท์ แมเนจเมนท์ คาดการณ์ว่าผลการประชุมในวันศุกร์นี้น่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของดอกเบี้ยระยะสั้น เพราะยังเร็วเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลงจากผลการประชุมเดือน มี.ค. ที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี แต่การที่ตลาดเชื่อว่า BOJ จะปรับเป็นนโยบายตึงตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายใต้ดอกเบี้ยที่ต่ำมากในปัจจุบัน จะไม่ช่วยให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นได้มากนัก แม้ว่าค่าเงินจะอ่อนทุบสถิติไปแล้วก็ตาม
 

ทางด้านสตีฟเวอร์ แบร์โรว์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ G-10 ธนาคารสแตนดาร์ดแบงก์ กล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนในวันศุกร์นี้ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม BOJ โดยประเมินจากสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันในอดีตในช่วงการประชุม G7 เมื่อ 2 ปีก่อน 

แบร์โรว์ กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงค่าเงินในเดือน ก.ย. 2565 ก็มีขึ้นภายหลังการประชุมกับกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งรวมถึงสหรัฐ หลังจากนั้นจึงมีการประชุม BOJ และการประกาศขายสินทรัพย์สกุลดอลลาร์ 2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเข้าพยุงค่าเงินเยนภายในวันเดียวกัน 

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดเคยระบุก่อนหน้านี้ว่า โดยปกติแล้วทางการญี่ปุ่นมักจะออกคำเตือนเป็นวาจาหลายครั้งก่อนที่จะเริ่มดำเนินการในตลาด โดยครั้งหลังสุดที่ญี่ปุ่นเข้ามาทำการแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อเงินเยนและเทขายดอลลาร์นั้น เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2565