ทำไมลาออกไปทำงาน 'บริษัทคู่แข่ง' ไม่ได้ สหรัฐปรับกฎใหม่ห้ามนายจ้างบังคับ

ทำไมลาออกไปทำงาน 'บริษัทคู่แข่ง' ไม่ได้ สหรัฐปรับกฎใหม่ห้ามนายจ้างบังคับ

ข่าวดีสำหรับพนักงาน เมื่อคณะกรรมาธิการการค้าของสหรัฐออกกฎหมายใหม่ ห้ามนายจ้างใช้ข้อตกลง "ห้ามลาออกไปทำงานกับคู่แข่ง" กับลูกจ้าง พนักงานมีสิทธิเลือกบริษัทได้อย่างอิสระหลังลาออก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 เม.ย.) คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐของสหรัฐ (Federal Trade Commission: FTC) ได้ลงมติด้วยคะแนน 3-2 เพื่อออกกฎหมายห้ามใช้ “ข้อตกลงห้ามค้าแข่ง” (Noncompete Agreements) ทั่วประเทศ ซึ่งข้อตกลงนี้ บริษัทต่างๆ มักนำมาใช้ เพื่อป้องกันพนักงานไปรับงานบริษัทคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน

กฎหมายใหม่จาก FTC นี้มีกำหนดที่จะมีผลบังคับใช้ภายใน 120 วันหลังจากที่เผยแพร่ในระเบียบข้อบังคับรัฐบาลกลาง ถึงแม้ว่ากลุ่มธุรกิจต่าง ๆ คาดว่าจะยื่นฟ้องต่อกฎหมายนี้ก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการลงมติ หอการค้าสหรัฐก็ได้ออกมาประกาศที่จะฟ้องร้องคณะกรรมาธิการ FTC เกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว

ถ้ามีการนำไปบังคับใช้อย่างเป็นทางการ กฎหมายนี้จะไม่เพียงห้ามมิให้ใช้ข้อตกลงห้ามค้าแข่งฉบับใหม่เท่านั้น แต่ยังบังคับให้บริษัทต่างๆ ยกเลิกข้อตกลงห้ามค้าแข่งที่มีอยู่เดิมด้วยสำหรับพนักงานทุกคน ยกเว้นฝ่ายบริหารระดับสูงที่มีรายได้มากกว่า 151,164 ดอลลาร์ต่อปี และอยู่ในตำแหน่งที่กำหนดนโยบาย

"พนักงานควรมีสิทธิเลือกที่จะทำงานให้กับใครก็ได้" ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ กล่าวเกี่ยวกับประเด็นนี้

ขณะที่ ลีนา คาน ประธานคณะกรรมการ FTC กล่าวในแถลงการณ์ข่าวว่า "ข้อตกลงห้ามค้าแข่ง ได้เป็นตัวกดค่าแรง ลดทอนความคิดใหม่ ๆ และแย่งชิงความมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจอเมริกัน"

ยิ่งไปกว่านั้น คณะกรรมการ FTC มองว่า “ข้อตกลงห้ามค้าแข่ง” ถือเป็นตัวขัดขวางประสิทธิภาพของตลาดแรงงาน และอาจนำไปสู่ “การเพิ่มขึ้นของการผูกขาดในตลาด และราคาที่สูงขึ้นสำหรับผู้บริโภค”

อ้างอิง: cnbc