'กวางตุ้ง' ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายพื้นที่ ดับ 3 สูญหาย 11 อพยพผู้คนกว่า 60,000 คน

'กวางตุ้ง' ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายพื้นที่ ดับ 3 สูญหาย 11 อพยพผู้คนกว่า 60,000 คน

ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เจ้าหน้าที่อพยพผู้คนแล้วกว่า 60,000 คน ล่าสุดมีรายงาน พบผู้เสียชีวิต 3 ราย สูญหาย 11 คน

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิงโพสต์ รายงานว่า มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ฝนตกหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วม เจ้าหน้าที่ต้องส่งเฮลิคอปเตอร์ และเรือยางเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

ล่าสุด สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย สูญหาย 11 คน และได้รับบาดเจ็บจากดินถล่ม 6 คน

dayoo.com สำนักข่าวท้องถิ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้าน และจัดส่งอาหาร และของใช้จำเป็นอื่นๆ ให้กับผู้คนที่เดือดร้อนในเมืองเซากวาน ทางตอนเหนือของ มณฑลกวางตุ้ง ที่พื้นที่ส่วนใหญ่เกิดน้ำท่วม และ ดินถล่ม

ด้านสำนักข่าว The Paper รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (20 เม.ย.67) มีเจ้าหน้าที่กว่า 300 คน ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ใน 6 หมู่บ้านในเขตเจียงอาน พบผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 6 ราย ขณะที่บริการอินเทอร์เน็ต และบริการมือถือ กลับมาใช้งานได้แล้ว หลังจากฝนตกหนักทำให้ดินถล่มจนส่งผลให้สายโทรคมนาคมเสียหาย

\'กวางตุ้ง\' ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายพื้นที่ ดับ 3 สูญหาย 11 อพยพผู้คนกว่า 60,000 คน

ขณะที่สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมืองชิงหยวน ก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน โดยระดับน้ำในบางพื้นที่สูงถึงเพดานชั้นหนึ่งของอาคารต่างๆ ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (21 เม.ย.67) บ้านเรือน และร้านค้าต่างๆ ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมด้วย และในช่วง 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประชาชนมากกว่า 60,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย

ทั้งนี้ พื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ พื้นที่ตามริมแม่น้ำเป่ย ทางตอนใต้ของแม่น้ำจู

อย่างไรก็ตาม เมืองเซากวานได้ลดระดับเตือนภัยน้ำท่วมฉุกเฉินเหลือระดับ 3 แล้ว จากระดับ 4 ที่เป็นระดับสูงสุด ขณะที่บางเมืองในกวางตุ้งยังคงแจ้งเตือนภัยพิบัติระดับ 2 อยู่

นอกจากนี้ เมืองฮุยโจว และกว่างโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้งได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน โดยเมืองได้แจ้งเตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วม และพายุฝนติดต่อกันเป็นเวลา 4 วัน 

สถานีตรวจวัดอากาศหลายสิบแห่งทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง มีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร (3.9 นิ้ว) ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับตั้งแต่ 08.00 น. ของวันอาทิตย์

ด้านเจ้าหน้าที่ประกาศเตือนระดับน้ำในแม่น้ำเป่ย อาจสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบศตวรรษ หลังเกิดน้ำท่วมเมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย. แต่วันนี้ยังไม่ได้ยืนยันระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มเติม

 

 

อ้างอิง: South China Morning Post

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์