อินโดนีเซียอพยพคนนับหมื่น หลัง 'ภูเขาไฟระเบิด 5 ครั้ง' เตือนภัยเสี่ยงสึนามิ

อินโดนีเซียอพยพคนนับหมื่น หลัง 'ภูเขาไฟระเบิด 5 ครั้ง' เตือนภัยเสี่ยงสึนามิ

"ภูเขาไฟรวง" ใน จ.ชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย ภูเขาไฟระเบิด 5 ครั้ง เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนนับหมื่น ประกาศเตือนภัยสึนามิ และปิดสนามบินใกล้เคียง

สำนักข่าวแชนแนล นิวส์เอเชีย รายงานว่า ภูเขาไฟรวง ใน จ.ชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย ระเบิด 4 ครั้งเมื่อคืนวันพุธ (17 เม.ย.67) เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดที่ระดับ 4 และภูเขาไฟลูกนี้ยังคงปล่อยควันโขมงในเช้าวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.67) นี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดสนามบินนานาชาติในเมืองมานาโด บนเกาะซูลาเวซีที่ใกล้พื้นที่ภัยพิบัติที่สุด เป็นเวลา 24 ชั่วโมง พร้อมประกาศเตือนนักท่องเที่ยวกับประชาชนให้อยู่ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุ ภูเขาไฟระเบิด ในรัศมี 6 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ได้อพยพประชาชนราว 11,000 คน ออกจากพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งรวมทั้งเกาะที่อยู่ห่างไกลอย่างเกาะตากูลันดัง ที่มีประชากรราว 20,000 คน

จันดรี แปนดง เจ้าหน้าที่จากหน่วยค้นหา และกู้ภัยในท้องถิ่นกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ 20 คน ได้อพยพประชาชนตามชายฝั่งใกล้ภูเขาไฟด้วยเรือยาง และแฟนดงได้ขอเรือกับอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อให้ทีมกู้ภัยสามารถอพยพผู้คนตามแนวชายฝั่ง หรือใกล้ชายฝั่งได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ภูเขาไฟรวงปะทุ 1 ครั้ง ในวันอังคาร (16 เม.ย.67) และมีประชาชนมากกว่า 800 คน ได้อพยพไปยังเกาะตากูลันดังที่เป็นพื้นที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ “ภูเขาไฟรวง” เป็นหนึ่งในภูเขาไฟในอินโดนีเซียที่ยังไม่ดับ โดยภูเขาไฟลูกนี้มีแอ่งภูเขาไฟกว้าง 2 กิโลเมตร ลึก 500 เมตร

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์