แอปเปิ้ลเพิ่มลงทุนซัพพลายเออร์ในเวียดนาม

แอปเปิ้ลเพิ่มลงทุนซัพพลายเออร์ในเวียดนาม

แอปเปิ้ล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสหรัฐ ประกาศแผนเพิ่มการลงทุนในเวียดนาม ขณะที่ ทิม คุก ซีอีโอบริษัทเดินทางมาเยือนเวียดนามเป็นเวลา 2 วัน

แอปเปิ้ล แถลงว่า บริษัทจะกระตุ้นการลงทุนด้านซัพพลายเออร์ในประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเงินที่จะใช้หรือจะเน้นไปที่ส่วนใด ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2562 แอปเปิ้ลลงทุนไปในซัพพลายเชนต่างๆในเวียดนามไปเกือบ 400 ล้านล้านดอง (16,000 ล้านดอลลาร์) 

“จากการร่วมมือกับซัพพลายเออร์ในท้องถิ่น ไปจนถึงการสนับสนุนโครงการน้ำสะอาดและโอกาสทางการศึกษา เรามุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ในเวียดนามต่อไป” คุก แถลง

เวียดนามกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญที่สุดของแอปเปิ้ล นอกประเทศจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีซัพพลายเออร์หลายแห่ง เช่น โรงงานลักซ์แชร์, ฟ็อกซ์คอนน์,คอมพาล และ โกเออร์เท็ก ซึ่งมีพนักงานเป็นชาวเวียดนามจำนวนกว่า 150,000 คน

ในโอกาสเยือนเวียดนามครั้งนี้ คาดว่า คุก จะพบปะกับบรรดาโปรแกรมเมอร์ ,นักเรียนและนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ รวมทั้งบรรดาผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล

การเดินทางเยือนเวียดนามของซีอีโอแอปเปิ้ลมีขึ้นในช่วงเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามสนับสนุนการดำเนินบทบาทเป็นซัพพลายเชนระดับโลกของเวียดนาม เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดการพึ่งพาจากจีน