"ไบเดน"สายตรงผู้นำอิสราเอล ย้ำ"สหรัฐ"ไม่ร่วมตอบโต้อิหร่าน

"ไบเดน"สายตรงผู้นำอิสราเอล ย้ำ"สหรัฐ"ไม่ร่วมตอบโต้อิหร่าน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แจ้งนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลว่า สหรัฐจะไม่เข้าร่วมกับอิสราเอลในการโจมตีตอบโต้อิหร่าน หวั่นสงครามในภูมิภาคบานปลาย

ประธานาธิบดีไบเดน ของสหรัฐและเจ้าหน้าที่อาวุโสในคณะความมั่นคงแห่งชาติ ได้แจ้งกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ของอิสราเอลว่า สหรัฐจะไม่เข้าไปมีส่วนรวมกับการโจมตีใดๆ ต่ออิหร่าน หลังอิหร่านระดมยิงมิสไซล์และส่งโดรนนับร้อยลำโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 เม.ย.) เพราะไม่ต้องการให้สงครามในภูมิภาคตะวันออกกลางขยายตัวไปมากกว่าที่เป็นอยู่

 

ประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งสนทนาทางโทรศัพท์กับนายเนทันยาฮูเมื่อวันอาทิตย์ พยายามบอกว่าอิสราเอลประสบความสำเร็จในการสกัดการโจมตีของอิหร่านว่า เพราะฉะนั้นการตอบสนองเพิ่มเติมจากอิสราเอลจึงไม่จำเป็น

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า ความสามารถในการป้องกันความเสียหายเป็นวงกว้างแสดงให้เห็นถึง ความเหนือกว่าทางทหารของอิสราเอล และพิสูจน์ว่าอิหร่านไม่ได้มีอำนาจทางทหารมากมายอย่างที่กล่าวอ้าง

ขณะที่นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกกับนายโยอาฟ กัลแลนด์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลว่า ให้แจ้งสหรัฐล่วงหน้า หากอิสราเอลจะโจมตีตอบโต้อิหร่าน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนพยายามที่จะป้องกันไม่ให้สงครามในตะวันออกกลางบานปลาย โดยวางแผนจัดการประชุมร่วมกับผู้นำกลุ่ม G7 เพื่อหารือเรื่องการตอบสนองทางการทูตร่วมกัน พร้อมทั้งเน้นย้ำเรื่องการใช้มาตรการที่ไม่ใช่ทางทหาร