ตรวจผลงานอิหร่าน'ปังหรือแป้ก' อิสราเอลจะตอบโต้กี่โมง?

ตรวจผลงานอิหร่าน'ปังหรือแป้ก' อิสราเอลจะตอบโต้กี่โมง?

เหตุอิหร่านยิงโดรนและขีปนาวุธกว่า 300 ลูกเข้าใส่ดินแดนอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ (13 เม.ย.) สร้างความวิตกกังวลไปทั้งโลก เป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางขยายวงออกไปจากสงครามในกาซา ขณะนี้โลกกำลังจับตาว่าอิสราเอลจะตอบโต้เมื่อใด อย่างไร

  • เสียหายร้ายแรงเพียงเล็กน้อย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนกว่า 300 ลูกของอิหร่านได้สร้างความเสียหายให้แก่อิสราเอลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศ “ไอรอนโดม” ของอิสราเอลสกัดไว้ได้ ทั้งยังได้ความช่วยเหลือจากสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และจอร์แดน

ฐานทัพอากาศอิสราเอลแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายแต่ยังดำเนินการได้ตามปกติ เด็กวัย 7 ขวบรายหนึ่งโดนของมีคมบาดเจ็บสาหัส ไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรงอื่นๆ

  • โลกจับตาอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน

ทางการอิสราเอลเผยว่า สมาชิกคณะมนตรีสงครามห้าคนประชุมกันเมื่อวันอาทิตย์ (14 เม.ย.) ต้องการตอบโต้อิหร่าน แต่ยังมีความเห็นต่างกันอยู่บ้างในเรื่องเวลาและขนาดของปฏิบัติการ 

รัฐมนตรีอาวุโสสองคนของอิสราเอลเผยว่า ยังไม่ตอบโต้ในตอนนี้และอิสราเอลจะไม่ทำเพียงลำพัง

“เราจะสร้างแนวร่วมในภูมิภาค จัดการกับอิหร่านทางใดทางหนึ่งในเวลาที่เหมาะสมสำหรับเรา” เบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีสายกลาง กล่าวก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีสงคราม สอดคล้องกับโยอาฟ แกลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมที่กล่าวว่า อิสราเอลมีโอกาสตั้งพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ “ต่อต้านภัยคุกคามร้ายแรกจากอิหร่าน ซึ่งกำลังข่มขู่ว่าจะติดหัวรบนิวเคลียร์บนขีปนาวุธ ซึ่งนั่นจะเป็นภัยคุกคามร้ายแรงสุดๆ”

ทั้งแกนต์ซและแกลแลนต์อยู่ใน ครม.สงครามซึ่งมีอำนาจตัดสินใจ ขณะที่อิหร่านปฏิเสธว่าไม่ต้องการอาวุธนิวเคลียร์

  • ค่าใช้จ่ายสกัดขีปนาวุธ

สถานีข่าวช่อง 13 ของอิสราเอลรายงานว่า การสกัดโดรนและขีปนาวุธมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4.5 พันล้านเชคเกิล (1.2 พันล้านดอลลาร์) ค่าใช้จ่ายบางส่วนเป็นของรัฐบาลวอชิงตัน

  • บรรยากาศในอิสราเอล

อิสราเอลยังคงเฝ้าระวังอย่างสูง แต่ทางการยกเลิกมาตรการฉุกเฉินบางอย่างแล้ว เช่น ห้ามโรงเรียนทำกิจกรรม จำกัดการรวมตัวในที่สาธารณะ

  • อิหร่านห้ามอิสราเอลตอบโต้

พลเอกโมฮัมหมัด บาเกอรี ผู้บัญชาการทหารบกอิหร่าน แถลงทางโทรทัศน์ “การตอบโต้ของเราจะยิ่งกว่าปฏิบัติการทางทหารในคืนนี้มากถ้าอิสราเอลเอาคืนอิหร่าน” บาเกอรีกล่าวด้วยว่า ได้แจ้งวอชิงตันแล้วว่าฐานทัพสหรัฐอาจโดนโจมตีด้วยถ้าไปช่วยอิสราเอลเอาคืนอิหร่าน

  • อิหร่านแจ้งสหรัฐ-เพื่อนบ้านก่อนลงมือ

สำหรับการโจมตีอิสราเอลครั้งนี้ ฮอสเซน อมิราบดอลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า รัฐบาลเตหะรานได้แจ้งให้สหรัฐทราบแล้วว่า การโจมตีอิสราเอลจะเป็นไปอย่างจำกัดเพื่อป้องกันตนเอง และอิหร่านได้แจ้งเพื่อนบ้านในภูมิภาคล่วงหน้า 72 ชั่วโมงแล้วด้วย

สอดคล้องกับแหล่งข่าวทางการทูตรายหนึ่งของตุรกีบอกว่า อิหร่านแจ้งตุรกีล่วงหน้าแล้ว 

  • เปิดสาเหตุ อิหร่านโจมตีทำไม

นักวิเคราะห์ยังถกเถียงกันว่าการโจมตีของอิหร่านตั้งใจสร้างความเสียหายให้อิสราเอลจริงๆ หรือแค่รักษาหน้ากับประชาชนหลังจากประกาศไม่แล้วว่าจะแก้แค้นแต่ก็ไม่อยากก่อสงครามใหญ่ครั้งใหม่

“ผมคิดว่าอิหร่านคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่า อิสราเอลมีระบบป้องกันขีปนาวุธหลายชั้นที่แข็งแกร่งมากๆ และเผลอๆ พวกเขาอาจคิดด้วยว่า จะไม่เกิดความเสียหายมากนัก” ซีมา ไชน์ อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของมอสสาด ขณะนี้อยู่ที่สถาบันเพื่อความมั่นคงแห่งชาติศึกษาในเทลอาวีฟให้ความเห็นกับรอยเตอร์

  • ชาวกาซาดีใจอิหร่านช่วยเอาคืน

ชาวปาเลสไตน์ในกาซาจำนวนมากยกย่องการกระทำของอิหร่าน

“เราถูกสังหารมาตลอดหกเดือน ไม่มีใครกล้าทำอะไร แต่อิหร่านหลังจากสถานกงสุลถูกโจมตีก็เอาคืนอิสราเอล ทำให้หัวใจเราเบิกบาน” มาเจด อาบู ฮัมซา ชาวบ้านกาซาซิตี้เผยความรู้สึก

ชาวกาซาจำนวนมากรู้สึกว่าตนถูกเพื่อนบ้านตะวันออกกลางทอดทิ้ง นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มรุกรบเอาคืนเหตุฮามาสบุกเข้าไปสังหารชาวอิสราเอล 1,200 คน เมื่อวันที่ 7 ต.ค. จับเป็นตัวประกันอีก 253 คน การตอบโต้ของอิสราเอลคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 33,000 คน มีแต่อิหร่านและตัวแทนอิหร่านที่เป็นพันธมิตรกับฮามาสเท่านั้นที่ช่วยเหลือ

ซีเรียและกลุ่มฮูตีของเยเมนกล่าวว่า การโจมตีของอิหร่านมีความชอบธรรม ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนยกย่องว่าเป็นความ “กล้าหาญ”

แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสนับสนุนอิหร่าน ชาวปาเลสไตน์จำนวนหนึ่งมองว่า การโจมตีของอิหร่านเป็นแค่การปกป้องศักดิ์ศรี

“หมดเรื่องรักษาหน้าก็มีแต่ประชาชนปาเลสไตน์เท่านั้นที่ต้องชดใช้ด้วยเลือดเนื้อของพวกเขา” มูนีร์ อัล กาโกบ ชาวบ้านในเขตยึดครองเวสต์แบงก์โพสต์เฟซบุ๊ค

  • ชาวเน็ตมองเตี๊ยมกันแล้ว

ชาวเน็ตหลายคนเชื่อว่า การโจมตีของอิหร่านได้รับความเห็นชอบจากสหรัฐแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายใดๆ โดยชี้ว่ากว่าโดรนอิหร่านจะเข้าใกล้อิสราเอลใช้เวลาหลายชั่วโมงทำให้อิสราเอลมีเวลายิงสกัด

ขณะเดียวกันอิสราเอลยังเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาต่อไป กระทรวงสาธารณสุขกาซารายงานว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 43 คน บาดเจ็บ 62 คน