ไบเดนคาดอิหร่านโจมตีอิสราเอล ‘เร็วกว่าเดิม’

ไบเดนคาดอิหร่านโจมตีอิสราเอล ‘เร็วกว่าเดิม’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อวันศุกร์ (12 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าอิหร่านจะโจมตีอิสราเอล “เร็วกว่าเดิม”

“ผมไม่ได้ต้องการยุ่งเกี่ยวกับข้อมูลความมั่นคง แต่การคาดการณ์ของผมคือเร็วกว่าเดิม” ไบเดน ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวที่ว่าการโจมตีอิสราเอลของอิหร่านจะเร็วแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าอยากส่งข้อความอะไรไปให้ อิหร่าน ณ ขณะนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ตอบ “อย่าทำ”

ผู้สื่อข่าวหลายคนในห้องตะโกนถามเพิ่มเติม รวมทั้งเอ็มเจ ลีจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ถามว่า ทหารสหรัฐ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงหรือไม่ เล่นเอาไบเดนต้องกลับมายังโพเดียม และว่า สหรัฐได้ “อุทิศตัว” เพื่อปกป้องอิสราเอล

“เราได้อุทิศตัวเพื่อปกป้องอิสราเอล เราจะสนับสนุนอิสราเอล เราจะช่วยป้องกันอิสราเอล และอิหร่านจะไม่ประสบความสำเร็จ” ไบเดนกล่าว

ช่วงไม่กี่วันมานี้สหรัฐเฝ้าระวังอย่างสูงว่าอิหร่านจะตอบโต้เอาคืนอิสราเอล ก่อให้เกิดความกังวลกันมากว่าสงครามจะขยายวง

ในวันศุกร์เช่นกัน ทำเนียบขาวแถลงว่า ภัยคุกคามที่อิหร่านจะเปิดการโจมตีนั้นยัง “เป็นจริง น่าเชื่อถือ และเป็นไปได้” หลังอิสราเอลโจมตีอาคารสถานทูตอิหร่านในซีเรียเมื่อสัปดาห์ก่อน คร่าชีวิตนายพลอิหร่านสามนาย

ส่วนไบเดนที่สัปดาห์นี้เตือนว่า อิหร่านกำลังข่มขู่จะโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ ได้รับข้อมูลอัพเดตสถานการณ์ล่าสุดจากทีมงานความมั่นคงแห่งชาติเป็นระยะๆ 

ล่าสุดสหรัฐและหลายประเทศ อาทิ อังกฤษและฝรั่งเศส ออกคำแนะนำการเดินทางฉบับใหม่ต่อข้าราชการในอิสราเอล ในช่วงที่ภัยคุกคามจากอิหร่านกำลังใกล้เข้ามา

“เรากำลังจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมากๆ ” จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวโดยไม่เผยรายละเอียดเงื่อนเวลา