นายพลสหรัฐเยือนอิสราเอลท่ามกลางคำขู่'เอาคืน'จากอิหร่าน

นายพลสหรัฐเยือนอิสราเอลท่ามกลางคำขู่'เอาคืน'จากอิหร่าน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลง ผู้บัญชาการทหารสูงสุดภาคพื้นตะวันออกกลางของสหรัฐเยือนอิสราเอลเพื่อหารือกับกองทัพหลังถูกอิหร่านขู่เล่นงานตอบโต้

พันเอกแพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น นายพลเอริก คูริลลา กำลังอยู่ในอิสราเอล “เพื่อพบปะกับผู้นำคนสำคัญของกองกำลังป้องกันอิสราเอล และหารือเรื่องภัยคุกคาม ด้านความมั่นคงในภูมิภาคขณะนี้” โดยทริปนี้เป็นการขยับขึ้นมาจากกำหนดการเดิม “เนื่องจากสถานการณ์ล่าสุด”

การเยือนของนายพลระดับสูงสหรัฐ เกิดขึ้นท่ามกลางความหวาดวิตกว่า อิหร่านจะตอบโต้เอาคืนที่อิสราเอลโจมตีสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเสียชีวิตเจ็ดนาย

เมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเตือนว่า อิสราเอล “ต้องถูกลงโทษและจะต้องโดน” ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่น สนับสนุนพันธมิตรหลักในภูมิภาค “อย่างไม่เสื่อมคลาย”

ในวันพฤหัสบดีเช่นกัน นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้หารือกับนายโยอาฟ แกลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ซึ่งนายแกลแลนต์แจ้งว่า “การโจมตีโดยตรงของอิหร่านจำเป็นต้องได้การตอบโต้ที่เหมาะสมของอิสราเอล”

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมอิสราเอลเผยว่า ทั้งสองฝ่าย “หารือถึงการเตรียมความพร้อมหากอิหร่านโจมตีรัฐอิสราเอล” นายแกลแลนต์ “ย้ำว่า รัฐอิสราเอลจะไม่อดทนให้อิหร่านโจมตีดินแดนของตน”

เพนตากอนเปิดเผยถ้อยแถลงทางโทรศัพท์เช่นกัน กล่าวว่า นายออสตินหารือกับนายแกลแลนต์เพื่อ "ตอกย้ำการสนับสนุนไม่เสื่อมคลายของสหรัฐต่อการป้องกันอิสราเอล ท่ามกลางภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นทุกขณะจากอิหร่านและตัวแทนอิหร่านในภูมิภาค

รัฐมนตรีออสตินรับรองกับรัฐมนตรีแกลแลนต์ว่า อิสราเอลวางใจได้ถึงการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของสหรัฐในการป้องกันอิสราเอลจากการโจมตีของอิหร่าน ที่รัฐบาลเตหะรานข่มขู่อย่างเปิดเผย"