อิสราเอลโจมตีทางอากาศ ปลิดชีพ 3 ลูกชายผู้นำฮามาส

อิสราเอลโจมตีทางอากาศ ปลิดชีพ 3 ลูกชายผู้นำฮามาส

ฮามาสและครอบครัวนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มแถลงว่า บุตรชายสามคนถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา เมื่อวันพุธ (10 เม.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน บุตรชายทั้งสามคนของนายฮานิเยห์ ประกอบด้วยนายฮาเซม, นายอามีร์ และนายโมฮัมหมัด โดนระเบิดขณะขับรถในค่ายอัลชาตีในกาซา หลานสาวสี่คน หลานชายหนึ่งคนของนายฮานิเยห์ก็เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ด้วย ญาติเล่าว่า ทั้งหมดกำลังมาเยี่ยมญาติในวันแรกของเทศกาลอิฎิลฟิตรี้ แหล่งข่าวฮามาสรายหนึ่งเผยว่า นายฮานิเยห์ วัย 61 ปี มีลูกสาวลูกชาย 13 คน

นายอับเดล ซาลาม ฮานิเยห์ ลูกชายคนโตของนายฮานิเยห์ยืนยันผ่านเฟซบุ๊กว่า น้องชายสามคนถูกสังหาร

ด้านกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า โจมตีจริง ระบุ บุตรชายทั้งสามของผู้นำเป็นฝ่ายปฏิบัติการในหน่วยรบฮามาส ส่วนหลานทั้งสี่คนที่เสียชีวิต กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า “ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล”

นายฮานิเยห์ ที่ประจำการอยู่ในกาตาร์ แสดงบทบาทแข็งกร้าวของฮามาสในเวทีระหว่างประเทศในช่วงที่สงครามในกาซากำลังระอุ บ้านของครอบครัวนายฮานิเยห์ถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเดือน พ.ย.

“เลือดลูกชายผมไม่ได้มีค่ามากไปกว่าเลือดประชาชนของเรา” นายฮานิเยห์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์

ฮามาสกล่าวเมื่อวันอังคาร (9 เม.ย.) ว่ากำลังศึกษาข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอล แต่ข้อเสนอไม่ประนีประนอมและไม่ตอบสนองความต้องการของชาวปาเลสไตน์เลย

“ความต้องการของเราชัดเจนและเจาะจง เราจะไม่ยอมอ่อนข้อให้ ถ้าศัตรูคิดว่าการเล่นงานลูกชายผมในช่วงที่การเจรจากำลังเข้มข้นที่สุดและก่อนที่เราจะให้คำตอบ จะทำให้ฮามาสเปลี่ยนจุดยืน บอกเลยว่าศัตรูคิดผิด” นายฮานิเยห์กล่าว

สงครามในกาซาล่วงเข้าเดือนที่ 7 แล้ว การโจมตีทั้งทางบกและอากาศสร้างความเสียหายให้กาซาอย่างมาก ฮามาสนั้นต้องการให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารแล้วถอนกำลังออกไป พร้อมอนุญาตให้ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ได้กลับบ้าน

สำหรับนายฮานิเยห์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำฮามาสในปี 2560 เขาไปๆ มาๆ ระหว่างตุรกีกับกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ ทำให้เขาสามารถทำหน้าที่ผู้เจรจาหยุดยิงครั้งล่าสุดและสื่อสารกับอิหร่านพันธมิตรหลักของฮามาสได้

อิสราเอลจัดให้ผู้นำฮามาสเป็นผู้ก่อการร้าย กล่าวหานายฮานิเยห์และผู้นำคนอื่นๆ ว่าชักใยองค์กรก่อการร้ายฮามาสอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบแน่ชัดว่า นายฮานิเยห์รู้เรื่องการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. มากน้อยแค่ไหน แผนการโจมตีดังกล่าวร่างขึ้นโดยสภาทหารฮามาสในกาซา ถูกปกปิดไว้เป็นความลับ ด้วยเวลาและขนาดการโจมตีทำให้เจ้าหน้าที่ฮามาสในต่างแดนบางคนถึงกับช็อก