เคเอ็นยูเผย ทหารเมียนมาถอนกำลังเมียวดี

เคเอ็นยูเผย ทหารเมียนมาถอนกำลังเมียวดี

โฆษกเคเอ็นยูและเจ้าหน้าที่ไทยเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี ทหารเมียนมาถอยจากฐานที่มั่นในเมียวดี ชาวบ้านยืนยันเหตุปะทะสิ้นสุดตั้งแต่คืนวันพุธ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากนายปาโดห์ ซอว์ ทอว์ นี โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ว่า ยึดกองพัน 275 ได้แล้วเมื่อเวลา 22.00 น. คืนวันพุธ (10 เม.ย.) ที่ผ่านมา ทหารราว 200 นายได้ถอนกำลังไปยังสะพานเชื่อมเมียวดีกับแม่สอด

ด้านเจ้าหน้าที่ชายแดนของไทยรายหนึ่งเผยว่า เมืองเมียวดีถูกยึดเมื่อคืนวันพุธ

ทั้งนี้ การสู้รบกันมาหลายวันรอบเมืองเมียวดี ศูนย์กลางการค้าใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยคนต้องเข้าคิวข้ามมาฝั่งไทยเมื่อวันพุธ เพราะหวาดกลัวเหตุปะทะ

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีบริเวณชายแดน รายงานว่า ได้ยินเสียงดังกึกก้องบริเวณชายแดนฝั่งเมียนมา หลังเครื่องบินลำหนึ่งบินมาเมื่อราว 10.30 น.วันนี้ (11 เม.ย.)

ก่อนหน้านั้นชาวบ้านเล่าว่า การสู้รบรอบเมืองเมียวดีเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคาร (9 เม.ย.) แต่ประชาชนกล่าวในวันนี้ว่า ไม่ได้ยินเสียงปะทะในคืนที่ผ่านมา

“การสู้รบหยุดลงตั้งแต่ราวสองทุ่มเมื่อคืนนี้ เคเอ็นยูยังไม่ได้เข้าเมือง แต่เราเห็นข่าวพวกเขายึดกองพัน 275 บนเฟซบุ๊ค พวกเขายังคนซ่อนตัวอยู่ในบ้าน” ชาวบ้านรายหนึ่งเล่าโดยไม่เปิดเผยตัวตนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย