บริษัทต่างชาติย้ายหนี 'สิงคโปร์' ค่าเช่าแพง 'ไทย-มาเลเซีย' จ่อรับอานิสงส์

บริษัทต่างชาติย้ายหนี 'สิงคโปร์' ค่าเช่าแพง 'ไทย-มาเลเซีย' จ่อรับอานิสงส์

สื่อนอกชี้บริษัทข้ามชาติหลายแห่งเริ่มย้ายพนักงานออกจากสิงคโปร์มากขึ้น เหตุ 'ค่าเช่าแพง-ค่าใช้จ่ายพุ่ง' พบหลายบริษัทย้ายมา "ไทย-มาเลเซีย' แทนหวังลดต้นทุน

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า บริษัทข้ามชาติหลายแห่งโดยเฉพาะบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นและยุโรป ได้เริ่มย้ายพนักงานที่ทำงานในสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคออกจากสิงคโปร์แล้วในบางแผนก โดยย้ายพนักงานเหล่านี้ไปประเทศใกล้เคียงแทน เช่น "ไทยและมาเลเซีย" เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ต้องการลดต้นทุน หลังค่าเช่าสำนักงานและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในสิงคโปร์แพงขึ้นมาก

รายงานระบุว่า ประเทศไทยและมาเลเซียน่าจะได้รับประโยชน์จากความเคลื่อนไหวนี้มากที่สุด แต่จะเป็นการย้ายพนักงานสำนักงานใหญ่บางแผนก เช่น แผนกขายหรือแผนกวางแผนองค์กร ออกจากสิงคโปร์เพื่อไปทำงานที่ประเทศเหล่านี้แทน ไม่ได้เป็นการย้ายพนักงานไปทั้งหมด

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังคงมีข้อได้เปรียบในเรื่องทำเล ความสามารถทางภาษา และบริการทางการเงิน จึงทำให้สิงคโปร์ไม่น่าจะเสียตำแหน่งแหล่งรวมสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปง่าย ๆ

ส่วนไทยและมาเลเซียต่างออกนโยบายดึงดูดให้บริษัทต่างชาติมาตั้งสำนักงานใหญ่ เช่น นโยบายภาษี โดยองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ได้สำรวจความคิดเห็นของบริษัทญี่ปุ่นที่มีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคในสิงคโปร์ ซึ่งผลปรากฏว่า นอกจากบริษัทเหล่านี้จะมีความต้องการย้ายพนักงานบางส่วนมากขึ้นแล้ว ไทยยังเป็นจุดหมายที่บริษัทเหล่านี้เลือกมากที่สุดด้วย รองลงมาคือมาเลเซีย

นอกเหนือจากบริษัทญี่ปุ่นแล้ว บริษัทยุโรปเองก็มีความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน โดยผลสำรวจเมื่อปี 2566 จากหอการค้ายุโรปพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 69% เล็งย้ายพนักงานบางส่วนออกจากสิงคโปร์เพื่อหนีต้นทุนในการดำเนินงานที่สูงขึ้นเช่นกัน

"ไทยมีแหล่งผลิตกระจุกตัว และพบความเคลื่อนไหวในการย้ายพนักงานฝ่ายขายออกจากสิงคโปร์มาอยู่ไทยแทนแล้ว" เคสุเกะ อาซาคุระ รองกรรมการผู้จัดการประจำ JETRO สำนักงานสิงคโปร์ กล่าว