ผลสำรวจชี้อาเซียน“ไว้ใจ”ญี่ปุ่นมากที่สุด

ผลสำรวจชี้อาเซียน“ไว้ใจ”ญี่ปุ่นมากที่สุด

ผลสำรวจล่าสุดชี้ ประเทศในอาเซียน“ไว้วางใจ”ญี่ปุ่นมากที่สุด แม้อิทธิพลของญี่ปุ่นในภูมิภาคอาเซียนจะลดลงมากในปัจจุบันเมื่อเทียบกับ2 ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐและจีน ที่มีอิทธิพลต่อภูมิภาคนี้อย่างมาก ทั้งในแง่ของผู้ใช้การสนับสนุนทางการเงินและหุ้นส่วนด้านการทหาร

ผลสำรวจประจำปีที่ได้รับการเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ ของสถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัค (ISEAS-Yusof Ishak Institute) ในสิงคโปร์ ระบุว่า ระดับความไว้วางใจของชาติอาเซียนที่มีต่อญี่ปุ่นอยู่ที่ 58.9% จาก 54.5% เมื่อปีที่แล้ว แซงหน้าสหรัฐ จีน อินเดีย และสหภาพยุโรป(อียุ)

สถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัค ซึ่งเป็นกลุ่มนักคิดมีฐานดำเนินงานในสิงคโปร์ ระบุว่า ผลสำรวจครั้งนี้ตอกย้ำถึงการเดินหน้าร่วมมือกันต่อไปในอนาคตระหว่างญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียน ในขณะที่ความสัมพันธ์ทางการทูตของอาเซียนและญี่ปุ่นดำเนินมาครบ 50 ปีในเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ 

ผลสำรวจครั้งนี้ เป็นการสอบถามความเห็นภาคเอกชน ภาครัฐบาล นักวิชาการและบรรดานักคิดจากประเทศต่างๆในอาเซียนจำนวน  1,994 คน

ความไว้วางใจญี่ปุ่นของภูมิภาคอาเซียนสวนทางอย่างมากกับความรู้สึกที่ภูมิภาคนี้มีต่อสหรัฐแลัจีน โดยสหรัฐยังคงสนับสนุนทางการทูตและการทหารแก่อิสราเอลในการทำสงครามปราบปรามกลุ่มติดอาวุธฮามาส  ซึ่งเป็นประเด็นความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ประเทศในอาเซียนมีความกังวลมากที่สุด