อากาศร้อนจัดจน 'เรียนไม่ได้' ฟิลิปปินส์ปิดโรงเรียนกว่า 5,000 แห่ง

อากาศร้อนจัดจน 'เรียนไม่ได้' ฟิลิปปินส์ปิดโรงเรียนกว่า 5,000 แห่ง

รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งปิดโรงเรียนกว่า 5,000 แห่งชั่วคราว ปรับแผนเป็น 'เรียนออนไลน์' แทน หลังเจอสภาพอากาศร้อนจัด 44 องศา ร้อนจนครูสอนไม่ไหว นักเรียนก็เรียนไม่รู้เรื่อง

สำนักข่าวท้องถิ่นเอบีเอส ซีบีเอ็นรายงานว่า สภาพอากาศร้อนจัด โดยมี ดัชนีค่าความร้อน (อุณหภูมิบวกความชื้น) สูงสุดถึง 44 องศาเซลเซียสนั้น ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ต้องประกาศปิดโรงเรียนมากถึง 5,288 แห่งทั่วประเทศชั่วคราวในสัปดาห์นี้ และปรับแผนไปเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน เนื่องจากโรงเรียนหลายแห่งมีครูและนักเรียนแน่นขนัด แต่อาคารไม่มีระบบระบายอากาศที่ดีพอ

รายงานระบุว่า การปิดโรงเรียนในหลายเมืองทั่วประเทศครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะขึ้นไปถึง 35 องศาเซลเซียส แต่เมื่อรวมกับปัจจัยเรื่องความชื้นแล้วทำให้ดัชนีความร้อนพุ่งไปสูงสุดถึง 44 องศา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 

ในบางพื้นที่ เช่น จ.มินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศนั้น ประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราวและให้เรียนออนไลน์ยาวไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. แล้ว

อากาศร้อนจัดจน \'เรียนไม่ได้\' ฟิลิปปินส์ปิดโรงเรียนกว่า 5,000 แห่ง

ส่วนในกรุงมะนิลานั้น กระทรวงศึกษาธิการมีประกาศเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ให้อำนาจผู้อำนวยการของโรงเรียนแต่ละแห่งสามารถพิจารณางดการเรียนการสอนในห้อง และเปลี่ยนไปเรียนออนไลน์แทนได้ตามที่โรงเรียนเห็นสมควร เพราะแม้การเรียนการสอนที่บ้านอาจไม่ได้มีเครื่องปรับอากาศ แต่ครูและนักเรียนก็สามารถแต่งกายลำลองที่สบายขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดว่าการปรับแผนไปเป็นการเรียนออนไลน์ครั้งนี้ซึ่งมีผลต่อนักเรียนมากถึงกว่า 3.6 ล้านคนทั่วประเทศ จะส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนจำนวนไม่น้อย โดยธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เคยประเมินเรื่องการเรียนออนไลน์ในฟิลิปปินส์เมื่อปี 2564 มีนักเรียนจำนวนมากที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์และโครงสร้างที่จำเป็น่อการเรียนทางออนไลน์ ตั้งแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ไปจนถึงระบบอินเทอร์เน็ต