ราคาทองฟิวเจอร์ ทะยาน 1.5% แม้ ตัวเลขจ้างงาน นอกภาคเกษตรแข็งแกร่ง

ราคาทองฟิวเจอร์ ทะยาน 1.5% แม้ ตัวเลขจ้างงาน นอกภาคเกษตรแข็งแกร่ง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์ (5เม.ย.) พุ่งขึ้น 1.5% แม้มีการเปิดเผย ตัวเลขจ้างงาน นอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ราคาทองฟิวเจอร์ สัญญาทองคำ ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 1.5% สู่ระดับ 2,342.7 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เพิ่มขึ้น 303,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 205,000 ตำแหน่ง

ส่วน อัตราการว่างงาน ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%

ธนาคารโอซีบีซีของสิงคโปร์ออกรายงานระบุว่า ราคาทอง ยังคงมีแนวโน้มพุ่งขึ้นต่อไปในระยะกลาง

"หลักฐานในอดีตนับตั้งแต่ปี 2544 แสดงให้เห็นว่า ทอง จะปรับตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อเฟดยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะพุ่งขึ้นต่อไปเมื่อเฟดเริ่มวงจรปรับลดอัตราดอกเบี้ย" รายงานระบุ

ขณะเดียวกัน ราคาทอง ยังได้รับปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อจากจีนและธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ซึ่งจะช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองคำ ยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ราคาทอง ยังได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หากเฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย