‘ฮ่องกง’ พบผู้ติดเชื้อ 'Monkey B’ รายแรก หลังถูก ‘ลิงกัด’ จนอาการวิกฤติ

‘ฮ่องกง’ พบผู้ติดเชื้อ 'Monkey B’ รายแรก หลังถูก ‘ลิงกัด’ จนอาการวิกฤติ

"ฮ่องกง" พบผู้ป่วย "ไวรัส B" รายแรก หลังถูก "ลิงกัด" จนอาการวิกฤติ ทางการเตือนพลเมืองเลี่ยงสัมผัส-เข้าใกล้ลิงป่า

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคฮ่องกง แถลงเมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อ “ไวรัสบี” หรือ “Monkey B” รายแรก เป็นชายวัย 37 ปีซึ่งถูกลิงกัดในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในฮ่องกง และขณะนี้มีอาการวิกฤติ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฮ่องกงยังเตือนประชาชนให้อยู่ห่าง อย่าสัมผัส และไม่ป้อนอาหารให้กับลิงป่า และสำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกลิงป่าทำร้าย ให้รีบเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด

สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสบีรายนี้ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการมีไข้ และความรู้สึกตัวลดลง

สมาชิกครอบครัวของผู้ติดเชื้อระบุว่า เขาถูกลิงทำร้ายระหว่างที่อยู่ในสวนสาธารณะ Kam Shan เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

สำหรับเชื้อไวรัสบี ถือเป็นไวรัสที่หายากและหากผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง อาจถึงขั้นทำให้สมองตายหรือเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสจากการถูกลิงกัดหรือข่วนมาแล้ว ทั้งในสหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น และจีนแผ่นดินใหญ่ แต่การแพร่เชื้อไวรัส Herpse B จากคนสู่คนนั้น ยังนับว่า “เกิดขึ้นน้อยมาก”

นอกจากนั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคฮ่องกง ระบุว่า ไวรัสชนิดนี้จะอยู่ในน้ำลาย ปัสสาวะ และอุจจาระของลิงแสม ซึ่งเป็นลิงป่าชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วไปในฮ่องกง ในระยะแรก ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการคล้ายเป็นหวัด ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การติดเชื้อที่ระบบประสาทส่วนกลางได้

 

อ้างอิง: StraitTimes