ราคาน้ำมันโลก WTI พุ่ง 1.44 ดอลล์ เหตุตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันโลก WTI พุ่ง 1.44 ดอลล์ เหตุตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดวันอังคาร(2 เม.ย.) พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปรับตัวขึ้น 1.44 ดอลลาร์ ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. บวก  1.44 ดอลลาร์ ปิดที่ 85.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อิหร่านประกาศทำการตอบโต้ หลังอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากอิหร่านทำสงครามโดยตรงกับอิสราเอล ก็จะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางลุกลามออกไปจนส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมทั้งการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายลดกำลังการผลิต ขณะที่รัสเซียและยูเครนยังคงทำการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของแต่ละฝ่าย

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันอังคาร ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพุธนี้(3เม.ย.)