จับตา 8 เม.ย. อาทิตย์ดับเหนือท้องฟ้าสหรัฐ!

จับตา 8 เม.ย. อาทิตย์ดับเหนือท้องฟ้าสหรัฐ!

วันที่ 8 เม.ย. จะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงในสหรัฐ ชุมชนตามแนวเงามืดกำลังเตรียมตัวพร้อมรับเหตุการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ ที่คาดว่าผู้คนนับล้านจะหลั่งไหลมาชมเหตุการณ์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น และแน่นอนว่า รถต้องติดอย่างมหาศาล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมืองเบอร์ลิงตัน รัฐเวอร์มอนต์ ใกล้ชายแดนสหรัฐ-แคนาดา จะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงก่อนเวลา 15.30 น.เล็กน้อย โรงแรมหลายแห่งถูกจองเต็มล่วงหน้าไปแล้วหลายเดือน

ห้องพักที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่ห้องปกติราคาอยู่ที่คืนละราว 150 ดอลลาร์ (5,250 บาท) ตอนนี้ราคาออนไลน์คืนก่อนวันเกิดปรากฏการณ์อยู่ที่ 600-700 ดอลลาร์ (21,000-24,500 บาท)

“ผมไม่คิดว่าจะมีอะไรแบบนี้ได้อีก” เจฟฟ์ ลอว์สัน รองประธานหอการค้าเบอร์ลิงตันกล่าวกับเอเอฟพี โดยมองว่า เมืองของตน “โชคดีอย่างเหลือเชื่อ” ที่โอกาส “ตกจากท้องฟ้าลงมาสู่ตักคุณ”

ถ้าวันนั้นฟ้าโปร่ง เมืองเล็กๆ ที่มีประชากร 40,000 คนอาจมีคนเพิ่มเป็นสองเท่า เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางกันเข้ามาทั้งโดยรถยนต์ รถไฟ หรือแม้แต่เครื่องบินส่วนตัว

 สุริยุปราคาเกิดจากเงาของดวงจันทร์ไปบังดวงอาทิตย์ คาดว่า ประชาชน 32 ล้านคนอยู่ใต้ “เส้นทางเงามืด” อีก 150 ล้านคนอยู่ในรัศมี 320 กิโลเมตรของเงามืด

  • เตรียมการหลายปี

แมตต์ บรูนิง จากกระทรวงคมนาคมรัฐโอไฮโอ กล่าวว่า การเตรียมการสำหรับวันสำคัญนี้เริ่มต้นเมื่อหลายปีก่อน กระทรวงของเขาติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ตอนสหรัฐเกิดสุริยุปราคาครั้งใหญ่ล่าสุดเมื่อปี 2560 และตระหนักว่า “การเริ่มต้นวางแผนไม่เคยมีคำว่า เร็วเกินไป” แต่ต่อให้เตรียมการอย่างไรสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือความล่าช้า และรถติดหนักแน่ๆ

ภาคธุรกิจก็โดดเข้าร่วมวงกับเหตุการณ์พิเศษนี้ อย่างในเมืองคลีฟแลนด์ที่คาดกันว่าจะมีนักท่องเที่ยวราว 200,000 คน เดอะร็อกแอนด์โรลฮอลล์ออฟเฟมวางแผนจัดการแสดงดนตรีสด “โซลาร์เฟสต์” ระยะเวลาสี่วัน

เพอร์รีแมนกรุ๊ป บริษัทวิจัยในเท็กซัสประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการเกิดสุริยุปราคาในปีนี้ อาจทะลุ 6 พันล้านดอลลาร์

เส้นทางเงามืดปีนี้กว้างราว 185 กิโลเมตร กว้างกว่าเมื่อปี 2560 คราสเริ่มจับตั้งแต่เม็กซิโกตะวันตก พาดผ่านเมืองดัลลัส อินดีแอนาโพลิส และบัฟฟาโล ก่อนสิ้นสุดในแคนาดาตะวันออก

โรงเรียนหลายแห่งบนเส้นทางเงามืดปิดหรือปล่อยเร็วขึ้น เช่น ในเมืองคลีฟแลนด์และมอนทรีออล

สายการบินหลายแห่งโฆษณาเที่ยวบินใต้สุริยุปราคาสายการบินเดลตาถึงขนาดวางแผนจัดเที่ยวบินพิเศษบินตามแนวคราส เที่ยวบินแรกขายหมดภายใน 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม นาซาเตือนว่า เฉพาะตอนที่คราสจับเต็มดวงจริงๆเท่านั้นที่จะมองปรากฏการณ์ด้วยตาเปล่าได้ซึ่งกินเวลาเพียงไม่กี่นาที

  • ความบังเอิญของจักรวาล

แม้ว่าเกือบทั่วประเทศสหรัฐจะได้สัมผัสกับสุริยุปราคาบางส่วน แต่ฌ็อง ลุค มาร์กอต์ นักดาราศาสตร์จากยูซีแอลเอ กล่าวว่า การเดินทางมาดูสุริยุปราคาเต็มดวงถือว่าคุ้มค่า

“ต่อให้คุณอยู่ในพื้นที่คราสจับ 99% ก็แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการได้อยู่ในเงามืด” มาร์กอต์กล่าว เขาและกลุ่มศิษย์เก่ายูซีแอลเอจะดูคราสในชนบทเท็กซัส หลังจากเคยเดินทางไปชมปรากฏการณ์ในออริกอนปี 2560 และไปชิลีในปี 2562

เมื่อผู้คนได้เห็นปรากฏการณ์ พวกเขาต่าง “เต็มตื้น”

“มันเป็นเหตุการณ์ที่งดงาม เกิดจากความบังเอิญของจักรวาลอย่างแท้จริง เมื่อขนาดเชิงมุมของดวงอาทิตย์กับขนาดเชิงมุมของดวงจันทร์เท่ากัน”

โดยปกตินักวิทยาศาสตร์จะใช้การเกิดสุริยุปราคาสังเกตรังสีดวงอาทิตย์และพลาสมาชั้นนอกที่ยากต่อการศึกษาเนื่องจากแสงอาทิตย์สว่างจ้า แม้เครื่องมือสมัยใหม่ในอวกาศที่เรียกว่าParker Solar Probe จะช่วยให้ศึกษาได้ไม่ต้องรอคราสจับ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็อยากใช้ประโยชน์จากปรากฏการณ์ให้เต็มที่

เมื่อเร็วๆ นี้นาซาเพิ่งเน้นย้ำหลายโครงการที่จะศึกษาจากสุริยุปราคาครั้งนี้ ตั้งแต่ผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศโลก พฤติกรรมสัตว์ ไปจนถึงจิตวิทยามนุษย์

“คราสมีพลังพิเศษ มันทำให้ผู้คนรู้สึกเคารพต่อความงดงามของจักรวาล” บิล เนลสัน ผู้บริหารนาซากล่าว