วีซ่าฟรีหนุนท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วีซ่าฟรีหนุนท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นักวิเคราะห์เผย นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ทะลักเข้ามาช่วงสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา ช่วยให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟื้นตัวจากที่เคยตกต่ำเพราะโควิด

เว็บไซต์ไชน่า เดลีรายงาน ขณะที่จีนเป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญของประเทศสมาชิกอาเซียนมาอย่างยาวนาน การที่สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทยตัดสินใจยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน ช่วยเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวช่วงสองเดือนแรกของปีนี้

จอห์น เปาโล ริเวอรา จากศูนย์เพื่อการท่องเที่ยว ดร.แอนดรูว์ แอล ตัน สถาบันการจัดการเอเชียในฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การที่นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า เป็น “ปัจจัยเอื้ออำนวย” ที่ส่งเสริมรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับอาเซียน นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“นอกเหนือจากปริมาณนักท่องเที่ยวจีนแล้ว นิสัยการใช้จ่ายของพวกเขายังเป็นตัวขับเคลื่อนการใช้จ่ายเพื่อการบริโภค และการท่องเที่ยวซึ่งมีส่วนสร้างจีดีพีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นักวิชาการรายนี้กล่าวและว่า การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวได้ช่วยให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวอาเซียนฟื้นตัวจากที่เคยเสียหายหนักช่วงโควิด-19 ระบาด ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ สิงคโปร์

ข้อมูลจากคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (เอสทีบี) ระบุ ในปี 2566 สิงคโปร์ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 13.6 ล้านคน จีนเป็นตลาดท็อปทรี รายได้จากการท่องเที่ยวทะลุ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2566 และนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายมากที่สุดจากรายได้รวมกว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์

 

 

การเชื่อมต่อเที่ยวบิน

เอสทีบีคาดว่า การฟื้นตัวจะต่อเนื่องในปีนี้เนื่องจากทั่วโลกมีเที่ยวบินเชื่อมต่อกันมากขึ้น และการยกเว้นวีซ่า 30 วัน ระหว่างจีนกับสิงคโปร์เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.67

นายหยู หง นักวิจัยอาวุโส สถาบันเอเชียตะวันออก มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า ข้อตกลงวีซ่าฟรีช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมายังสิงคโปร์โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน ซึ่งสิงคโปร์เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมมานานแล้วเพราะใกล้วัฒนธรรมคล้ายคลึง มีเที่ยวบินตรงเข้าออกจากเมืองจีนหลายเมือง

ในมาเลเซีย สายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์เพิ่งเปิดตัวเที่ยวบินคุนหมิง-กัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค.67

นายมโนหรัน เปริยะสามี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวมาเลเซียแถลงว่า เส้นทางใหม่ได้ “เปิดโอกาสอันยิ่งใหญ่” ในการนำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากนโยบายวีซ่าฟรีมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.

ปีนี้ มาเลเซียเล็งต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 27.3 ล้านคน คาดว่ามาจากจีน 5 ล้านคน

ขณะเดียวกันระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 8 ก.พ.67 โฆษกรัฐบาลไทยแจ้งว่า ไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3.96 ล้านคน มาจากจีนมากที่สุด730,747 คน

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างข้อมูลจากบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ทริปดอทคอมว่า วันที่ 1 มี.ค.67 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566

นายฉิน จิง รองประธานทริปดอทคอมกรุ๊ป กล่าวว่า การยกเว้นวีซ่าระหว่างกันในเดือนมี.ค. ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์