หวั่นไม่ปลอดภัย!"วิทยุเอเชียเสรี" ของสหรัฐ ปิดสนง.ในฮ่องกง

หวั่นไม่ปลอดภัย!"วิทยุเอเชียเสรี" ของสหรัฐ ปิดสนง.ในฮ่องกง

วิทยุเอเชียเสรี (อาร์เอฟเอ) ที่สหรัฐให้การสนับสนุนยุติการดำเนินงานในฮ่องกง ถือเป็นสื่อต่างประเทศรายแรกที่เลิกดำเนินงาน นับตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

วิทยุเอเชียเสรี (อาร์เอฟเอ) แถลงปิดสำนักงานในฮ่องกงโดยให้เหตุผลด้านความปลอดภัย เกี่ยวเนื่องกับการที่ฮ่องกงบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

คณะผู้บริการฮ่องกงยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ "คริส ถัง" รัฐมนตรีด้านกิจการความปลอดภัยของฮ่องกง เคยกล่าวตำหนิอาร์เอฟเอว่าใส่ร้ายป้ายสี ว่าหน่วยงานของฮ่องกงอาศัยอำนาจจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ จัดการสื่อมวลชน และเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จที่ปลุกปั่นโดยกองกำลังต่างชาติ

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เสนอรายงานต่อ สภาคองเกรส ระบุว่าจีนผิดคำมั่นสัญญามาตลอดในการให้ฮ่องกงมีอำนาจปกครองตนเอง หลังจากได้รับเกาะนี้กลับคืนจากสหราชอาณาจักรที่ครบสัญญาเช่านาน 99 ปี เมื่อปี 2540 และรัฐบาลปักกิ่ง อาจอาศัยกฎหมายนี้กดดันผู้ลี้ภัยทางการเมือง ทั้งที่อยู่ภายในฮ่องกง และต่างประเทศ

ทั้งนี้ อาร์เอฟเอ ก่อตั้งเมื่อปี 2539 ให้บริการด้วยภาษาต่างๆในเอเชีย 9 ภาษาด้วยกัน

กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกง ที่ชาวฮ่องกงรู้จักกันดีในชื่อ “กฎหมายมาตรา 23” ถูกร่างขึ้นมาเพื่อยับยั้งการกระทำการใดก็ตาม ที่เป็นการทรยศ การแยกตัว การยุยงปลุกปั่น และการโค่นล้มรัฐบาลปักกิ่ง โดยกฎหมายนี้ แบ่งฐานความผิด 5 ประการ คือ การก่อกบฏ การปลุกระดม การจารกรรมและการขโมยข้อมูลรัฐ การก่อวินาศกรรรมเพื่อทำลายความมั่นคง และการแทรกแซงจากภายนอก 

มีบทลงโทษสูงสุด จำคุกตลอดชีวิตสำหรับการก่อวินาศกรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึง การก่อกบฏและการปลุกระดม ,จำคุกนานสูงสุด 20 ปี สำหรับการจารกรรม และจำคุกนานสูงสุด 14 ปี เกี่ยวกับการแทรกแซงจากภายนอก